Kết quả đạt được trong công tác dân số - KHHGĐ năm 2019

Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, sự nỗ lực của ngành Y tế, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) năm 2019 trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặc dù hoạt động trong điều kiện kinh phí còn khó khăn, nhưng Chi cục DS-KHHGĐ chủ động tham mưu, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu với nội dung sát tình hình, điều kiện thực tế ở cơ sở. Nhờ vậy, người dân đã được tiếp cận với các chính sách dân số thuận lợi với nội dung và hình thức tuyên truyền về CSSKSS/KHHGĐ ngày càng đa dạng. Nhiều chỉ tiêu về CSSKSS/KHHGĐ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tỷ số giới tính khi sinh là 108,5 nam/100 nữ (chỉ tiêu giao < 113); tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1,05%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh: 64,6% (chỉ tiêu giao ≥ 50%). Toàn tỉnh có 46.121 phụ nữ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 123,9% so với kế hoạch đề ra, trong đó các biện pháp tránh thai (BPTT) khó thực hiện đều đạt tỷ lệ cao, như triệt sản đạt 93,3%, thuốc tiêm 117%, thuốc uống tránh thai 133%...

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh.

Bà Phạm Thị Cẩm Vân, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp, vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Nhằm giúp người dân dần thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi, thực hiện thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngành Dân số linh hoạt thay đổi hình thức, lựa chọn nội dung, cách tiếp cận truyền thông phù hợp với trọng tâm dân số và phát triển. Các nội dung như sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.... được tuyên truyền thông qua hình thức “sân khấu hóa” giúp người dân dễ dàng tiếp nhận. Đặc biệt, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền hai chiều như tư vấn đối thoại trực tiếp, giúp người dân được giải đáp trực tiếp những thắc mắc của mình về những chính sách dân số trong tình hình mới. Tích cực phối hợp với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên trang phản ánh các hoạt động về công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh tới cơ sở.

Bên cạnh các hoạt động truyền thông, Chi cục quan tâm các hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ, thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Tiêu biểu như mô hình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh. Nhằm thực hiện tốt hơn việc tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, Chi cục phối hợp với cán bộ y tế cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Tư vấn trực tiếp với thai phụ khi thăm khám, tổ chức truyền thông, tư vấn nhóm, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ để tuyên truyền cho hội viên; đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ y tế cơ sở tham gia các lớp tập huấn thực hành lấy máu gót chân, sử dụng máy đo độ bão hòa Oxy trong máu …Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, Chi cục DS- KHHGĐ còn trang bị máy đo độ bão hòa Oxy trong máu cho các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên. Nhờ vậy, trong năm toàn tỉnh có trên 5.570 trẻ sơ sinh thực hiện sàng lọc sơ sinh, trên 2.360 phụ nữ mang thai sàng lọc trước sinh. Điều đáng mừng, nhận thức của người dân được nâng cao nên việc kiểm tra thai kỳ và sàng lọc sơ sinh được nhiều bà mẹ quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS - KHHGĐ tỉnh ta còn đối mặt với nhiều thách thức như: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên mặc dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ còn thấp…

Khép lại một năm với nhiều kết quả tích cực, bước sang năm 2020, ngành Dân số tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tập huấn cán bộ các cấp theo định hướng dân số và phát triển, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn; phát huy tối đa sự chủ động của địa phương, đơn vị; phấn đấu duy trì mức tỷ lệ sinh từ 0,4 - 0,5‰; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1%; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống 15%, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.