Hoạt động của các ngành, địa phương

Ngày 27-11, UBND huyện Thuận Nam tổ chức Lễ phát động tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và vận động quỹ ủng hộ khám chữa bệnh người nghèo, quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV năm 2019. Với chủ đề " Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS".

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Thuận Nam có 8 người nhiễm HIV, tập trung tại 5/8 xã, trong đó có 5 trường hợp chuyển sang AIDS, trong năm 2019 phát hiện 2 trường hợp mới tại xã Phước Hà và Phước Ninh.

Tại lễ phát động, lãnh đạo UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, nhất là những người nằm trong nhóm nguy cơ lây nhiễm cao về cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS; thay đổi nhận thức của cộng đồng để hạn chế kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS; thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ và giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS. Đồng thời, vận động nhân dân, các doanh nghiệp, ban ngành, đoàn thể tham gia, đóng góp quỹ ủng hộ khám chữa bệnh người nghèo và quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV, nhằm hưởng ứng các mục tiêu “90-90-90” và hướng tới kết thúc HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

* Ngày 28-11, tại UBND xã Phước Diêm (Thuận Nam), Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện Thuận Nam tổ chức khám sức khỏe cho 77 thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, qua đó, góp phần hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, công tác tuyển quân trong năm 2020.

 

Bác sĩ Trung tâm y tế Thuận Nam khám sức khỏe cho thanh niên.

* Hội Nông dân huyện Thuận Bắc vừa giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho 10 thành viên thuộc Tổ hội nghề nghiệp “Nuôi tôm hùm lồng gắn với mô hình tổ hội nông dân bảo vệ biên giới bờ biển” ở thôn Bình Tiên, xã Công Hải với số tiền 300 triệu đồng để thực hiện Dự án nuôi tôm hùm lồng. Bình quân mỗi hộ được vay 30 triệu đồng, thời gian thực hiện 24 tháng, nhằm giúp các hội viên đầu tư phát triển nghề nuôi tôm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. 

* Năm 2019, Tòa án nhân dân 2 cấp đã giải quyết 3.638 vụ, việc, trong đó án hình sự 423 vụ/691 bị cáo và án dân sự 3.165 vụ, việc. Tòa án nhân dân hai cấp đã thực hiện tốt việc tăng cường hòa giải trong công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình; tăng cường tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính để đảm bảo tốt nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận của đương sự, góp phần giảm mâu thuẫn, tăng cường mối đoàn kết trong nhân dân. Chất lượng xét xử của tòa án cơ bản đảm bảo nguyên tắc, thủ tục tố tụng, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

* Năm 2019, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác THADS, nhất là tuyên truyền, vận động người phải thi hành án (THA) tự nguyện thi hành; phối hợp với các cơ quan nội chính trong việc xét miễn, giảm THA, giao nhận vật chứng, tổ chức cưỡng chế THA, cung cấp thông tin cho các cơ quan THADS. Đã giải quyết xong 5.051 việc, đạt 79,68% (vượt 6,18% so với chỉ tiêu); về tiền, trong số có điều kiện đã thi hành xong 145,25 tỷ đồng trong tổng số trên 397 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, đạt 36,52% (vượt 2,45%). Trong năm, các cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 50 trường hợp, có 19 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành...

* Ngày 27-11, Huyện ủy Thuận Nam tổ chức Hội thảo lần thứ II Lịch sử Đảng bộ huyện Thuận Nam giai đoạn 1930-2015.

Cuốn sách lịch sử Đảng bộ huyện Thuận Nam giai đoạn 1930-2015, được ban biên soạn nghiên cứu, biên soạn từ nguồn tư liệu thu thập các nhân chứng lịch sử, cán bộ chủ chốt của huyện qua các thời kỳ và tài liệu lưu trữ của địa phương. Nội dung cuốn lịch sử khái quát, hệ thống quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện qua từng giai đoạn lịch sử cụ thể trong mối quan hệ chặt chẽ với tiến trình xây dựng và phát triển của Đảng, của dân tộc, gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến bổ sung cả về nội dung và hình thức trình bày như: bổ sung thêm một số sự kiện, dấu mốc quan trọng tại các cuộc kháng chiến và các kỳ đại hội đảng bộ huyện trong giai đoạn từ năm 1930-2015... 

* Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với UBND huyện Thuận Bắc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực công tác giảm nghèo cho 60 cán bộ trên địa bàn huyện.

Qua lớp tập huấn, các cán bộ đã được quán triệt những văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; các chính sách giảm nghèo hiện hành; chính sách giảm nghèo cho đối tượng nghèo thu nhập và nghèo các tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội; triển khai những nội dung cơ bản về theo dõi, báo cáo, giám sát đánh giá hoạt động giảm nghèo theo Thông tư số 39/TT-BLĐTBXH ngày 25-10-2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…

Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo huyện và xã nắm rõ các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo, để triển khai thực hiện tại địa phương đạt kết quả tốt. 

* Năm 2019, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã phối hợp vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, tặng trên 450 suất quà cho các gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam đang gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; xây tặng 1 căn nhà tình thương cho gia đình nạn nhân chất độc da cam thật sự khó khăn về chỗ ở tại xã Phước Thành (Bác Ái), với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Nạn nhân da cam/dioxin các huyện, thành phố đã vận động tặng 1.692 suất quà cho các gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam tại địa phương, với tổng trị giá 352 triệu đồng. 

* Năm 2019, Chi hội Thầy thuốc trẻ và Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của ngành Y tế đã khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.485 lượt người và tặng 2.293 phần quà cho người nghèo tại các xã vùng xa, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Các bệnh viện đã hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho 340 bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện với số tiền hơn 401 triệu đồng.

* Trong năm 2019, các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao - bệnh Phổi, Bệnh viện chuyên khoa Da liễu - Tâm thần, Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Ninh Hải tiếp tục duy trì các Bếp ăn từ thiện. Các bếp ăn này đã cấp trên 330.000 suất ăn miễn phí với tổng số tiền hơn 3,18 tỷ đồng. Ngoài ra, các nhóm từ thiện khác đến bệnh viện tặng quà, phát cơm, cháo cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trên 5.340 suất, trị giá hơn 132 triệu đồng. 

* Năm 2019, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã phối hợp vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, thăm tặng trên 450 suất quà cho các gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam đang gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; xây tặng 1 căn nhà tình thương cho gia đình nạn nhân chất độc da cam thật sự khó khăn về chỗ ở tại xã Phước Thành (Bác Ái), với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Nạn nhân da cam/dioxin các huyện, thành phố đã vận động thăm tặng 1.692 suất quà cho các gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam tại địa phương, với tổng trị giá 352 triệu đồng.

* Từ đầu năm đến nay, các cấp Mặt trận Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 1,8 tỷ đồng, đạt 183% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ số tiền vận động và sự hỗ trợ của cấp trên, thành phố đã hỗ trợ xây mới 24 nhà, sửa chữa 12 nhà Đại đoàn kết với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Qua đó, giúp các hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở ổn định đời sống, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

* Trong năm 2019, công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn tỉnh được tập trung chỉ đạo theo đúng lộ trình đề ra, đã giảm thêm 6 trường, nâng tổng số giảm 19 trường, gồm: Mầm non 8 trường, Tiểu học 9 trường và THCS 2 trường. Đến nay, tổng số trường: Mầm non 87 trường; phổ thông 226 trường, trong đó: Tiểu học 143 trường; THCS 62 trường; THPT 21 trường. Đã sáp nhập và hình thành 3 trường liên cấp THCS-THPT: Trường THCS-THPT Nguyễn Văn Linh, THCS-THPT Bác Ái và THCS-THPT Đặng Chí Thanh. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia, đã đầu tư và nâng cấp 91 phòng học.

Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh (Cà Ná) được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc gia. Ảnh: Văn Nỷ

* Từ đầu năm đến nay, các chính sách hỗ trợ người có công, hộ nghèo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn được UBND tỉnh chú trọng chỉ đạo triển khai. Toàn tỉnh đã cấp 202.742 thẻ BHYT, trong đó: Hộ nghèo 17.197 thẻ, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ ở vùng đặc biệt khó khăn 162.281 thẻ, hộ cận nghèo 23.199 thẻ; chi trả Bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cho 2.768 lao động, với kinh phí 45 tỷ đồng; hỗ trợ 235.850 kg gạo cho 3.198 học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong học kỳ I năm học 2019-2020.

* Trong năm 2019, công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng đổi mới công nghệ để phát triển các sản phẩm trọng điểm, có lợi thế của tỉnh được tập trung chỉ đạo. Đã triển khai 39 đề tài, dự án, gồm 9 đề tài cấp quốc gia, 30 đề tài cấp tỉnh, trong đó 5 đề tài mới. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hướng dẫn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được quan tâm triển khai. Đã hỗ trợ 16 dự án ứng dụng đổi mới công nghệ, nâng cao năng xuất chất lượng, cải tiến mẫu mã theo quy trình VietGAP cho các sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ 15 lượt doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.