Cảnh giác thủ đoạn cho vay lãi nặng qua ứng dụng trên điện thoại di động

Thời gian gần đây, tội phạm cho vay lãi nặng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng có những chuyển biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của loại tội phạm này đến cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết để phòng ngừa, ngăn chặn. Nếu tổ chức, cá nhân đã hoặc đang là nạn nhân thì đề nghị phối hợp với cơ quan Công an để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh cho biết, vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá 2 Công ty Vinfin và Công ty Beta cho vay lãi nặng qua ứng dụng di động “Vaytocdo”, “Moreloan” và “VD online” do các đối tượng quốc tịch Trung Quốc móc nối với đối tượng người Việt Nam điều hành. Khi có nhu cầu vay tiền, khách hàng phải tải 1 trong 3 ứng dụng trên về điện thoại di động và đồng ý với các điều khoản hợp đồng điện tử để có thể sử dụng, sau đó người vay phải tạo 1 tài khoản và cung cấp thông tin cá nhân. Ngay sau khi hoàn tất việc tạo tài khoản, ứng dụng sẽ báo về hệ thống để nhân viên cho vay tiếp nhận, liên lạc với người vay để thu thập thêm, kiểm tra thông tin đăng ký và tiến hành thẩm định hồ sơ. Trường hợp đủ điều kiện, hệ thống tài khoản của Công ty Vinfin sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người vay.

Các ứng dụng cho vay tiền được quy định, đối với khách hàng vay qua ứng dụng “Vaytocdo” thì người vay lần đầu chỉ được duyệt hạn mức vay 1.700.000 đồng, nhưng thực tế chỉ nhận được 1.428.000 đồng, còn 272.000 đồng là phí dịch vụ được thu theo quy định của Công ty Vinfin. Trong vòng 8 ngày, người vay phải trả 2.040.000 đồng, trong đó gồm 1.700.000 đồng tiền gốc và 340.000 đồng tiền lãi của 8 ngày. Nếu người vay trả chậm, sẽ bị phạt 102.000 đồng/ngày. Đối với khách hàng vay tiền qua ứng dụng “Moreloan” và “VD online”, người vay lần đầu chỉ được vay 1.500.000 đồng nhưng thực tế chỉ nhận được 900.000 đồng, còn 600.000 đồng là tiền phí dịch vụ và tiền lãi trong 7 ngày. Sau 7 ngày thì người vay phải trả tiền gốc đã vay 1.500.000 đồng. Nếu trả chậm 1 ngày sẽ bị phạt từ 2-5% của số tiền đã vay.

Các hình thức cho vay trên tương đương lãi suất 132%/tháng. Khi những khách hàng vay trả tiền đúng hẹn, có uy tín, Công ty Vinfin sẽ cho vay số tiền cao hơn theo cấp độ từ 1 đến 7. Cấp độ 1 được vay 1.700.000 đồng, mỗi cấp độ cộng thêm 150.000 đồng cho đến cấp độ 7 sẽ được duyệt vay tối đa 2.750.000 đồng. Khi đến gần thời hạn trả nợ, nhân viên thu hồi nợ của Công ty Vinfin sẽ điện thoại nhắc nhở người vay, nếu đến hạn trả nợ nhưng người vay chưa trả thì nhân viên thu hồi nợ sẽ liên tục gọi điện để đòi nợ. Trường hợp người vay vẫn không trả thì sẽ điện thoại cho những người thân của người vay nhằm đe dọa, chửi bới, yêu cầu những người này phải nói người vay trả nợ cho Công ty Vinfin. Vì tâm lý sợ xấu hổ nên người vay tiền phải chuyển tiền trả nợ cho chúng.

Do đó, để tránh rủi ro cho bản thân người vay và gia đình, người dân nên tìm đến các các tổ chức tín dụng, ngân hàng tin cậy để được hỗ trợ khi gặp khó khăn về tài chính, đồng thời cảnh giác cao với vay tiền qua các ứng dụng trên.