Hoạt động của các ngành, địa phương

* Ngày 15-10, UBND huyện Ninh Phước tổ chức buổi tọa đàm công tác dân vận chính quyền. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng cánh đồng lớn theo hướng nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao; hỗ trợ vốn vay cho người nghèo, cận nghèo đầu tư phát triển sản xuất; tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động cho người dân; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án tại các xã; vấn đề vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn…Thông qua buổi tọa đàm, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, cơ chế chính sách, pháp luật nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác dân vận chính quyền có hiệu quả.

 

UBND huyện Ninh Phước tọa đoàm công tác Dân vận chính quyền. Ảnh T.Mạnh

* Ngày 15-10, Sở Công Thương phối hợp với Viện Nghiên cứu, Chiến lược Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức lớp bồi dưỡng về “Hội nhập kinh tế quốc tế” cho gần 100 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các hội, đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh tập huấn. Ảnh: N.Diệp

Các đại biểu được giới thiệu một số nội dung về bối cảnh hội nhập mới của nền kinh tế Việt Nam; một số hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến các nội dung cơ bản của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); cơ hội và thách thức của cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi nước ta tham gia các hiệp đinh thương mại tự do và các giải pháp thực thi đối với cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh cùng lời giải cho bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. 

* Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa trích từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh, hỗ trợ các hộ dân xây mới 90 nhà (40 triệu đồng/nhà) và sửa chữa 124 nhà (20 triệu đồng/nhà) bị hư hỏng, xuống cấp nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra, với tổng số tiền 6,8 tỷ đồng. Trong đó, huyện Bác Ái được hỗ trợ xây mới 24 nhà, với số tiền 960 triệu đồng, Ninh Sơn hỗ trợ xây mới 20 nhà, với số tiền 800 triệu đồng, Ninh Phước hỗ trợ xây mới 45 nhà, với số tiền 1,8 tỷ đồng và huyện Thuận Bắc hỗ trợ xây mới 1 nhà, sửa chữa 124 nhà, với số tiền 2,5 tỷ đồng.

* Từ đầu năm đến nay, huyện Ninh Phước đã tập trung nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trong đó đã nhân rộng 12 cánh đồng lớn sản xuất 1.533 ha lúa và 80 ha bắp, 33 ha măng tây xanh. Nhờ đó lợi nhuận cánh đồng lớn trồng lúa đạt 30,34 triệu đồng/ha, cao hơn lúa ngoài mô hình 9,1 triệu đồng; lợi nhuận cánh đồng bắp 44,7 triệu đồng/ha, cao hơn bắp thương phẩm 18,5 triệu đồng/ha; lợi nhuận măng tây xanh 1,1 tỷ đồng, qua đó đã thay đổi tập quán canh tác, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nông dân xã Phước Thuận (Ninh Phước) triển khai hiệu quả cánh đồng lúa lớn. Ảnh: Văn Nỷ

* Từ đầu năm đến nay, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ "Mái ấm công đoàn" được 820 triệu đồng; từ nguồn quỹ trên xây tặng 18 căn nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên và người lao động nghèo thật sự khó khăn về chỗ ở, với tổng số tiền 720 triệu đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh còn vận động cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trong các cơ quan cấp tỉnh ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh được gần 1 tỷ đồng.

* Đến nay trên địa bàn huyện Ninh Phước đã có 18 dự án năng lượng tái tạo (15 dự án điện mặt trời, 3 dự án điện gió) được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai, với tổng nguồn vốn hơn 32,821 tỷ đồng, tổng công suất điện 1.198MW. Đã có 5 nhà máy điện năng lương mặt trời hoàn thành, đi vào hoạt động, gồm: Nhà máy Điện mặt trời BP Solar, Điện lực 1, Ninh Phước 6.1, Ninh Phước 6.2, Phước hữu-Vịnh Nha Trang.

* Trong năm 2019, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được phân bổ 62,3 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt trên 30 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch. Thành phố đã thẩm tra quyết toán 8 công trình hoàn thành, với tổng giá trị gần 40,8 tỷ đồng; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu 34 công trình, với tổng giá trị 36,6 tỷ đồng, trong đó có 5 công trình thuộc nguồn vốn đầu tư công, 29 công trình thuộc nguồn vốn sự nghiệp.