Chủ tịch Quốc hội tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore

Chiều ngày 16/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn Đại biểu Tòa án Tối cao (TATC) Singapore do ngài Chánh án TATC Sundaresh Menon dẫn đầu nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng Đoàn TATC Singapore do Chánh án Sundaresh Menon dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài cũng như việc TATC hai nước ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin giữa hai Tòa án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chánh án TATC Singapore Sundaresh Menon

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều lợi ích chung, cả về chiến lược và kinh tế. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, giữ gìn và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore. Hai Bên cần tiếp tục duy trì, tăng cường đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân, triển khai đều đặn và hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương nhằm không ngừng củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tựu mà hệ thống pháp luật và tư pháp của Singapore đã đạt được trong quá trình thời gian gần đây như về mô hình tố tụng điện tử, về quy trình quản lý án, việc thành lập Tòa án trọng tài thương mại quốc tế…, đây là những điểm sáng mà các nước ASEAN khác có thể học hỏi. Vì vậy, hai TATC cần hợp tác để trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực tư pháp.

Được biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này, Chánh án TATC Singapore Sundaresh Menon sẽ chia sẻ về lĩnh vực hòa giải, theo Chủ tịch Quốc hội, nội dung này sẽ thu hút sự quan tâm của ngành tòa án các cấp và giúp Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hòa giải.

Cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của TATC Singapore trong các hoạt động hợp tác về tư pháp thời gian vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư của Singapore đã và đang làm việc rất thành công tại Việt Nam. Vì thế, hai bên cần thúc đẩy hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như thương mại, du lịch, văn hóa...

Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động cải cách tư pháp của hệ thống tòa án nhân dân; khuyến khích Tòa án nhân dân Tối cao tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với tòa án các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Singapore. Việt Nam ủng hộ và hoan nghênh việc tòa án các nước ASEAN đã cùng nhau thành lập Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ) hoạt động với tư cách thể chế liên kết của ASEAN bên cạnh Đại hội đồng Liên nghị viện của ASEAN (AIPA). Điều này góp phần hoàn thiện bức tranh toàn cảnh về một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hợp tác chặt chẽ và cùng phát triển.

Chánh án TATC Singapore Sundaresh Menon cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian đón tiếp; nhấn mạnh, mối quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, tòa án hai nước Việt Nam và Singapore đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên. Tòa án hai nước sẽ ký Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin. Đây là cam kết giữa hai nước nói chung và ngành tòa án nói riêng trong bối cảnh quốc tế đang có những tranh chấp gia tăng.

Theo Chánh án TATC Singapore Sundaresh Menon, sự phát triển của ASEAN phụ thuộc vào việc hợp tác của các thành viên. Năm 2020, Việt Nam sẽ giữ chức Chủ tịch ASEAN, điều này sẽ giúp Việt Nam thu hút nhiều hơn nữa sự đầu tư của các nước.

Chánh án TATC Singapore hy vọng, chất lượng sống của người dân sẽ được tăng nên khi các nước trong khối ASEAN hợp tác chặt chẽ với nhau. Hội đồng Chánh án ASEAN sẽ trao đổi hằng năm và giúp cho các nước của ASEAN phát hiện những khía cạnh mới, để ngày càng củng cố và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nhân dịp này, qua Chánh án TATC Singapore, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội Singapore thăm chính thức Việt Nam.

Theo www.chinhphu.vn