Ninh Hải đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Thực hiện Nghị quyết số 04/2016/-NQ/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, thời gian qua, huyện Ninh Hải đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá. Qua đó đã nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc của cơ quan hành chính nhà nước; phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thông suốt, hàng năm UBND huyện đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch CCHC, kế hoạch rà soát thủ tục hành chính (TTHC), tuyên truyền CCHC, kiểm tra công tác CCHC; gắn phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ năm với phong trào thực hiện nhiệm vụ CCHC. Từ đó đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức trong họat động của các cơ quan nhà nước nói chung và đội ngũ CB, CCVC nói riêng, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo được lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước.

Bộ phận “một cửa” UBND huyện Ninh Hải giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: V.M

Trong các nội dung CCHC, công tác cải cách TTHC là một nội dung trọng tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là công tác giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại đã giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ; tinh thần, thái độ phục vụ của CB, CCVC được nâng lên; việc niêm yết, công khai bộ TTHC, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo đúng quy định. Từ đó đã tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết hồ sơ, công việc. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 14.891 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hẹn 31 hồ sơ; đúng hẹn 14.860 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng. Đến nay, trên Trang điện tử huyện đã công khai 313 TTHC và 14 TTHC dịch vụ công mức độ 3 trên Trang Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Cùng với đó, việc triển khai hiện đại hóa nền hành chính cũng được huyện chú trọng, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT vào giải quyết công việc hành chính. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư 222 máy vi tính để bàn, 24 máy vi tính xách tay, 220 máy in đáp ứng cơ bản nhu cầu công việc; xây dựng đường truyền hoạt động ổn định; ứng dụng hệ thống thư điện tử và chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOffice) trong hoạt động quản lý nhà nước cho toàn bộ các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Đến nay, 100% văn bản theo quy định được chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng; duy trì áp dụng và mở rộng triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động cơ quan hành chính cho 100% các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC, một số cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn luôn năng động trong chỉ đạo, điều hành và có những sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác CCHC nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Điển hình như: Giải pháp thực hiện đăng ký lưu trú qua thư điện tử, điện thoại hàng ngày để giảm thời gian đi lại cho nhân dân của UBND xã Vĩnh Hải; giải pháp quản lý thông tin đất đai, địa chính trên địa bàn xã bằng Excel giúp công tác quản lý, truy cập và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, thuận tiện của xã Tri Hải; …

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, thực hiện Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh”, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả việc cải cách, sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, đã thực hiện hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND; Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Đài Truyền thanh huyện thành Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh huyện Ninh Hải; đang tiến hành thực hiện thí điểm Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã tại xã Tri Hải; điều chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về y tế, dân tộc về Văn phòng HĐND và UBND huyện; đã trình HĐND huyện phê duyệt Đề án Kiện toàn các phòng ban chuyên môn cấp huyện và Đề án bãi bỏ phòng Dân tộc, Y tế và Văn phòng HĐND và UBND huyện; tiếp nhận chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất về trực thuộc UBND huyện quản lý… Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác cải cách thể chế; cải cách tài chính công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CCVC đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, điểm nổi bật là đã xây dựng được Đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch CCVC đối với các phòng chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp cho giai đoạn 2011-2020. Đây chính là căn cứ để giao chỉ tiêu biên chế, nâng ngạch, tuyển dụng đội ngũ CB, CCVC đáp ứng yêu cầu công việc.

Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Ninh Hải sẽ tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của CB, CCVC trong thực thi công vụ, nhất là các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, qua đó giảm trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn, giảm phiền hà trong việc đi lại của nhân dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc sắp xếp, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CCVC; đưa nội dung CCHC vào tiêu chí xét thi đua, mức độ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cơ quan gắn với khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức.