Sôi nổi hoạt động thể dục, thể thao

Hơn nửa chặng đường đi qua, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào luyện tập, thi đấu thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia. Các hoạt động TDTT của tỉnh không ngừng lớn mạnh, phát triển đa dạng cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và vị thế của thể thao tỉnh nhà.

Ngay từ đầu năm 2019, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động TDTT Mừng Đảng - Mừng Xuân và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại trong năm. Hướng dẫn tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Ninh Thuận năm 2019 trên toàn tỉnh, kết quả 65/65 xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức với 73.456 người tham gia (đạt 10,96% dân số). Xây dựng kế hoạch, kiểm tra, phối hợp, tổ chức thành công các hoạt động thể thao biển (các môn: lướt ván diều, bóng đá bãi biển, đua thuyền rồng, đua ô tô địa hình trên cát, thả diều biểu diễn) tại Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019. Tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức Lễ phát động Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019, đồng thời mở 2 lớp kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước cho 570 em là các học sinh cấp I, II.

Trận thi đấu giữa đội U17 Ninh Thuận và U17 Khánh Hòa tại Giải bóng rổ U17 khu vực Miền đông Nam bộ mở rộng năm 2019.

Tiếp tục tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT, từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có trên 469 thiết chế văn hóa thể thao, 474 CLB TDTT (đạt 0,057% tỷ lệ CLB thể thao trên tổng số dân trên địa bàn) bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện sức khỏe TDTT cho nhân dân. Đưa tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên được 28,2% dân số, tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt được 16% hộ gia đình; 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV; xây dựng kế hoạch huấn luyện năm, giáo án huấn luyện theo từng lớp và kế hoạch tập huấn các giải thi đấu đảm bảo yêu cầu chuyên môn. Ngoài ra, các hoạt động thể thao cấp khu vực và toàn quốc được tỉnh đăng cai tổ chức đạt hiệu quả, góp phần quảng bá và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định được tiềm năng, thế mạnh và tạo tiếng vang cho tỉnh. 6 tháng đầu năm 2019, đào tạo 15 đội thể thao ở 7 môn: Taekwondo, điền kinh, Vovinam, Karatedo, quần vợt, cầu lông, cờ vua (với 17 HLV và 48 VĐV). Tham dự 6 giải thể thao quốc gia và 2 giải khu vực mở rộng và 1 giải Cụm thi đua đạt 23 huy chương các loại, trong đó: Giải quốc gia 3 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ; Giải khu vực mở rộng 5 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Tổ chức 1 giải cấp tỉnh, phối hợp tổ chức 1 Giải quốc tế (Giải đua Xe đạp Nữ quốc tế Bình Dương mở rộng tranh Cúp Biwase năm 2019) và 12 giải phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương. Các đội thể thao tập luyện, tham gia các giải toàn quốc như tham dự Giải Cờ vua Miền Trung và Tây Nguyên lần thứ II năm 2019 tại tỉnh Lâm Đồng; Giải vô địch Vovinam trẻ toàn quốc năm 2019 tại tỉnh Kiên Giang; Giải Bóng rổ U17 Khu vực Miền Đông Nam Bộ mở rộng năm 2019 tổ chức tại Ninh Thuận...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức Giải đua Xe đạp Nữ quốc tế
Bình Dương mở rộng tranh Cúp Biwase năm 2019. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Có được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của các liên đoàn thể thao cùng sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh. Trong 6 tháng cuối năm, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT trong giai đoạn mới. Tham mưu hoàn thành Đề án Phát triển thể thao cho mọi người và Đề án Phát triển thể thao thành tích cao trình UBND tỉnh ban hành. Đối với thể thao thành tích cao, xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện VĐV năm 2019, tiếp tục tuyển chọn lực lượng VĐV để bổ sung cho các đội tuyển thể thao của tỉnh, đồng thời tổ chức kiểm tra định kỳ để chọn lọc VĐV đáp ứng tốt cho công tác huấn luyện. Nâng cao chất lượng và phương pháp huấn luyện của đội ngũ HLV cho phù hợp với sự tiến bộ của khoa học - công nghệ TDTT. Rà soát các điều kiện cấp phép cho các hoạt động TDTT trên địa bàn toàn tỉnh. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và vị thế của thể thao tỉnh nhà.