Đô Vinh: Hiệu quả bước đầu chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội và ma túy

Phường Đô Vinh giáp ranh với 4 huyện và 3 xã, phường của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Dân cư tương đối đông với 4.517 hộ/16.228 nhân khẩu. Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội thì cũng tiềm ẩn những nguy cơ dễ phát sinh các điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT). Tình hình ANTT có thời điểm còn diễn biến phức tạp với nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) gây bức xúc trong Nhân dân. Số đối tượng vi phạm pháp luật, sử dụng trái phép chất ma túy (MT) tương đối nhiều…

Trước thực trạng trên, năm 2018, Đô Vinh được Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống tội phạm, TNXH và xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ tỉnh chọn làm phường xây dựng Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH và kế hoạch vận động Nhân dân chuyển hóa địa bàn phức tạp về MT. Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, UBND phường và sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân, qua hơn một năm triển khai, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, các loại tội phạm và TNXH trên địa bàn phường Đô Vinh đã giảm mạnh, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên.

Đồng chí Đinh Hà, Bí thư Đảng ủy phường Đô Vinh, cho biết: Bám sát kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, UBND phường đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện tại địa phương và chọn Khu phố 6 (địa bàn phức tạp nhất về tội phạm và MT) để làm điểm và triển khai ở các khu phố còn lại. Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ phụ trách từng địa bàn khu phố. Từng ngành, đoàn thể, khu phố đều có kế hoạch để tổ chức thực hiện, cần định thời gian cụ thể để hoàn thành từng bước và nội dung của kế hoạch. Hàng tháng, hàng quý đều tổ chức họp BCĐ, các ngành, đoàn thể, khu phố để đánh giá kết quả thực hiện và qua đó kiểm điểm trách nhiệm vai trò cụ thể của từng ngành đoàn thể, khu phố đánh giá những tồn tại, vướng mắt để đề ra giải pháp khắc phục và tập trung chỉ đạo thực hiện những nội dung tiếp theo. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, TNXH. Trong đó tập trung công tác tuyên truyền về tác hại của MT cho thanh thiếu niên, những đối tượng dễ bị ảnh hưởng của MT. Tích cực vận động Nhân dân nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, các hoạt động phạm tội, TNXH. Làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục các loại đối tượng, vận động số người nghiện đi cai nghiện để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Đồng thời, lực lượng chức năng luôn quan tâm xây dựng, củng cố và phát triển các mô hình nhân dân tự quản về ANTT tại cơ sở; triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm, tập trung vào các nhóm tội phạm, tụ điểm phức tạp về ANTT, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ANTT. Trong năm 2018, lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra kiểm soát 510 ca/2.050 lượt người tham gia; 3 đợt phát động phong trào Toàn dân BVANTQ với 4.850 lượt người tham gia và 57 buổi sinh hoạt có 5.940 người dự. Qua đó ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm của người dân được nâng cao, quần chúng nhân dân đã cung cấp 125 nguồn tin, trong đó 96 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra đấu tranh, xử lý 81 vụ việc, tụ điểm về ANTT và quản lý các loại đối tượng. Các tụ điểm phức tạp về TTXH được tập trung đấu tranh quyết liệt, đã phát hiện xử lý 13 điểm cờ bạc/66 đối tượng; 13 điểm/36 đối tượng sử dụng trái phép chất MT. Phối hợp Công an cấp trên triệt phá 3 điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất MT, thu giữ 300gmm và 17 tép MT, bắt 4 đối tượng. Lập 1 hồ sơ giáo dục tại cộng đồng theo Nghị định số 111/CP, bắt 1 đối tượng có lệnh truy nã; phối hợp lập hồ sơ đưa 2 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; vận động 2 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện; 17 đối tượng tự nguyện điều trị thuốc thay thế; phân công quản lý giáo dục 94 đối tượng trong đó, có 65 đối tượng MT; gọi hỏi răn đe 238 lượt đối tượng các loại…

Từ những kểt quả trên, đối chiếu với các chỉ tiêu chuyển hóa địa bàn đã cơ bản đạt được yêu cầu đề ra, cụ thể: Hệ thống chính trị trên địa bàn phường được kiện toàn, hoạt động hiệu quả, vững mạnh đoàn kết; phường đã xây dựng 3 mô hình vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT theo hướng tự phòng, tự quản, tự hòa giải, hoạt động có hiệu quả; xây dựng và duy trì thực hiện các nội quy, quy tắc nếp sống cộng đồng văn minh, tiến bộ; 100% các hộ dân tại địa bàn phường được phổ biến, tuyên truyền công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; trên địa bàn không để xảy ra tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; không để xảy ra tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; 100% tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý, tỷ lệ tái phạm trong đó số người chấp hành án phạt tù và đặc xá dưới 15%; số phạm pháp hình sự giảm 50%, không để xảy ra tội phạm, tệ nạn mại dâm. Số đối tượng sử dụng MT được kiềm chế, không để các vụ phạm tội hình sự, kinh tế, MT, môi trường phức tạp kéo dài, chậm bị phát hiện, xử lý, gây hậu quả nghiêm trọng, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về TTATXH.

Đồng chí Đinh Hà, Bí thư Đảng ủy phường Đô Vinh, cho biết thêm: Việc thực hiện Đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần ổn định tình hình ANTT, thúc đẩy phong trào BVANTQ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Do đó, trong thời gian tới, phường Đô Vinh tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của địa phương, cần quyết tâm để thực hiện chuyển hóa thành công địa bàn phường trở thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm, TNXH, không để hình thành điểm nóng phức tạp về TTATXH.

* Thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người, trong năm 2018, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tổ chức 139 buổi họp dân để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người và vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ. Qua các cuộc họp dân, đã thu hút khoảng 16.000 lượt người tham dự tuyên truyền về công tác phòng ngừa, phương thức thủ đoạn của hoạt động mua bán người. Qua đó góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của người dân trong công tác tố giác, đấu tranh tội phạm mua bán người.

* Trong hoạt động phòng, chống mua bán người, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Luật Phòng, chống mua bán người đã thu hút nhiều hội viên và người dân tham gia. Đến nay, Hội phụ nữ các cấp duy trì 207 Câu lạc bộ xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” với 5.428 thành viên; 133 Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, TNXH với 3.265 thành viên.