Đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2019

(NTO) Ngày 2-4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương đánh giá tình hình phối hợp thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, đến hết tháng 12-2018, toàn tỉnh có 37.189 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,03% kế hoạch và 295 người tham gia BHXH tự nguyện. Đối với BHTN, có 30.829 người tham gia, đạt 98,1% kế hoạch. Về BHYT, toàn tỉnh có 546.062 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 89,33% dân số, tăng 3,33% so với kế hoạch giao. Tuy nhiên vẫn còn một số nhóm đối tượng tham gia BHYT còn thấp như: Học sinh, sinh viên, khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ gia đình.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Năm 2019, các cấp, các ngành sẽ tập trung đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về BHXH, BHTN, BHYT, chú trọng đổi mới và nội dung, phương thức tiếp cận người tham gia, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm giúp người dân, đơn vị sử dụng lao động hiểu được quyền, nghĩa vụ và tự giác tham gia; đồng thời giải quyết kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động và nhân dân. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu định hướng phát triển số lượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT được giao.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành, đoàn thể và địa phương trong công tác phối hợp, tuyên truyền và triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT trong thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục, nhất là tại một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức, đầy đủ về tầm quan trọng của các chính sách BHXH, BHTN, BHYT; một số nhóm đối tượng tham gia BHYT vẫn còn đạt thấp so với yêu cầu đặt ra… Về nhiệm vụ trong năm 2019, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương cần xác định công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện. Trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHXH, BHTN, BHYT đến người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành pháp luật BHXH, BHTN, BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Đồng chí cũng đề nghị ngành Y tế cần chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân bằng thẻ BHYT.