Bác Ái: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, để giảm thiểu tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện Bác Ái đã xây dựng kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho nhân dân vui đón tết.

Bác Ái là huyện miền núi có địa hình rộng và phức tạp. Những năm gần đây, lưu lượng người và phương tiện tham giao thông trên địa bàn huyện tăng cao, theo đó là tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng diễn biến phức tạp. Trung tá Vũ Thành Trung, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông - trật tự huyện, cho biết: Bác Ái có tuyến Quốc lộ 27b đi qua và nhiều tuyến đường liên xã, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao. Với quyết tâm phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), từng bước nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, Công an huyện chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến.

Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Công an huyện Bác Ái đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông-Trật tự (CSGT-TT), lực lượng Công an xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT tỉnh tổ chức tuần tra trên tuyến Quốc lộ 27b, đối với ô tô sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm: vượt sai quy định; lái xe có sử dụng rượu, bia, các chất ma túy; xe chở vượt quá khổ, quá tải trọng cho phép; các loại xe cấm lưu hành, xe hết niên hạn sử dụng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, lực lượng CSGT thông qua công tác tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện hành vi vi phạm của các ô tô trên tuyến Quốc lộ 27b, các tuyến Tỉnh lộ 705, 706, 707 và các đường liên thôn, liên xã sẽ xử lý theo thẩm quyền được phân cấp. Đối với mô tô, xe máy, CSGT-TT sẽ tổ chức tuần tra kiểm soát tập trung vào những đoạn đường thường xảy ra TNGT và những vị trí, nút giao thông có mật độ cao, khu vực đông dân cư sinh sống, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi như: không đội mũ bảo hiểm, tụ tập thành nhóm chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng; hành vi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép; chở quá số người quy định; tự ý thay đổi kết cấu xe; điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe; xe không có biển số hoặc sử dụng biển số giả; vận chuyển lâm sản trái phép và các hành vi vi phạm khác… Kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đua xe gây mất TTATGT, phối hợp kiểm tra chặt chẽ các đối tượng điều khiển phương tiện giao thông có hành vi, cản trở, chống đối người thi hành công vụ, góp phần ổn định TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, lực lượng CSGT Công an huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các xã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ tới mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền cho các đối tượng là thanh-thiếu niên, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số để họ hiểu rõ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên địa bàn

Trung tá Vũ Thành Trung, chia sẻ thêm: Bác Ái với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa đồng đều, nhận thức về các quy định của Luật Giao thông đường bộ vẫn còn hạn chế, trong khi đó, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn mỏng, không thể bố trí phân công bao quát địa bàn. Dịp Tết vẫn thường xảy ra tình trạng người dân sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Cùng với thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đội kết hợp tuyên truyền, giải thích các hậu quả khi tham gia giao thông nhưng không chấp hành tốt quy định, qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, kiềm chế và giảm TNGT trước trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi- 2019.