Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh giám sát công tác quản lý, sử dụng đất đai đô thị tại các địa phương

(NTO) Ngày 15-1, Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Đại tá Phạm Huyền Ngọc, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Đàng Thị Mỹ Hương, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh và đại diện các ngành liên quan đã có buổi làm việc với huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, giám sát công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị.

Nhìn chung, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, công tác thực hiện quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai nói chung và đất đai tại đô thị nói riêng, được UBND các huyện thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện được niêm yết công khai, lấy ý kiến nhân dân và công bố minh bạch theo quy định tại các Điều 43, Điều 48 của Luật Đất đai năm 2013. Đối với đất đô thị, việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch, quản lý sử dụng đất đều bám theo quy hoạch chung của tỉnh, đúng định hướng và phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của từng huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh
phát biểu tại buổi làm với huyện Ninh Phước.

Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại các huyện hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Bên cạnh sự chồng chéo của các văn bản, nghị định, quy định…do các cấp, ngành liên quan ban hành, trong quá trình thực hiện các huyện cũng nhìn nhận ở địa phương mình còn hạn chế về đội ngũ cán bộ chuyên môn, chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chưa thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan thường xuyên...dẫn đến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại về lĩnh vực đất đai hiện nay còn diễn ra nhiều.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị các huyện tập trung phân tích, làm rõ một số hạn chế còn tồn tại như: Công tác lập quy hoạch theo kỳ; lập bản đồ hành chính; công tác kê khai, lập và quản lý hồ sơ địa chính; công tác giao đất, bồi thường, cấp giấy chứng nhận… Thay mặt Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà yêu cầu các địa phương cần đánh giá, hoàn thiện lại báo cáo liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn cụ thể. Trong đó, phải làm rõ những nguyên nhân còn tồn tại, những bất cập, vướng mắc khi thực hiện công tác này sau khi các văn bản, quy định, nghị định, chính sách… của các cấp ban hành. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ tổng hợp và có những kiến nghị phù hợp cho các cấp cùng tháo gỡ, để các địa phương thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.