Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật tài sản dịp cuối năm

Gần như đã thành lệ, cứ vào dịp cuối năm, nhất là khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản lại gia tăng một cách bất thường. Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, bọn tội phạm tăng cường hoạt động, bất chấp cả ngày lẫn đêm, với hành vi ngày càng chuyên nghiệp và liều lĩnh.

Vì vậy, bên cạnh sự chủ động vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tài sản và tính mạng của mình.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh khiến người dân hết sức lo lắng. Theo Thiếu tá Phạm Hồng Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, từ những vụ trộm cắp được đơn vị phát hiện đấu tranh, triệt phá cho thấy, trước khi phạm tội, các đối tượng gây án thường có quá trình tìm hiểu kỹ khu vực chúng dự định sẽ “ra tay” như thiết bị báo động, camera hay quy luật đi lại, sinh hoạt của gia chủ... Sau đó, chúng trang bị “đồ nghề” và chực chờ cơ hội hành động chớp nhoáng. Cách đối phó tốt nhất với những kẻ trộm có kế hoạch là người dân nêu cao cảnh giác khi phát hiện những đối tượng thường lân la trong thôn, xóm, khu phố có dấu hiệu khả nghi phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất; hạn chế việc cất giữ các loại tài sản có giá trị ở nhà. Ngoài việc đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản, các đối tượng phạm tội còn lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác như dựng xe trước sân nhà, vỉa hè, hàng quán... để trộm cắp. Theo đó, khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 13-10-2018 tại hộ ông Huỳnh Minh Tuấn, khu phố 1, phường Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có dựng một chiếc mô tô hiệu Exciter, biển số 59V1-803.96 trong sân nhà thì bị kẻ gian lấy mất. Quá trình điều tra đã xác định đối tượng Phạm Ngọc Nhớ (SN 1989, trú Phước Diêm, Thuận Nam) là người thực hiện vụ trộm cắp trên.Tại cơ quan CSĐT, Nhớ khai nhận mình đã thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản khác xảy ra trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm rồi mang vào Tuy Phong (Bình Thuận) tiêu thụ.

Người dân cần cảnh giác, đề phòng cướp giật tài sản,
trộm xe khi vô rút tiền tại các trụ ATM vào cuối năm. Ảnh: Văn Nỷ

Vào thời điểm cuối năm, tội phạm cướp giật cũng gia tăng với nhiều thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya, chọn những đường phố, con hẻm vắng vẻ không có ánh điện khi phát hiện người dân đi một mình sẽ cho xe máy áp sát rồi ra tay cướp giật. Thường thì nạn nhân mà các đối tượng hướng tới là phụ nữ và người lớn tuổi. Điển hình là vụ cướp giật tại khu vực cầu Đạo Long 1, thuộc khu 6, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Vào lúc 19 giờ, ngày 15-11-2018, chị Lê Thị Ngọc Liên, trú khu phố 6, phường Đạo Long điều khiển xe máy đi một mình thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe máy áp sát giật sợi dây chuyền vàng. Lúc này, Đội tuần tra Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang tuần tra trên tuyến đường Thống Nhất thì phát hiện và truy đuổi, phối hợp cùng nhân dân bao vây, bắt được đối tượng Nguyễn Hữu Chương (SN 1994), trú tại khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, cơ quan chức năng đã tạm giữ nhiều tang vật và chứng cứ quan trọng liên quan đến nhiều vụ cướp giật khác xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian gần đây. Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã khai nhận hành vi cướp giật của mình. Đồng phạm của Nguyễn Hữu Chương là Lê Minh Thiện (SN 1992), tạm trú thôn Long Bình, xã An Hải (Ninh Phước). Theo cơ quan điều tra, cả 2 đối tượng đều có tiền án về tội trộm cắp, cướp giật tài sản và đều nghiện ma túy đá. Theo cảnh báo của cơ quan công an, vào dịp cuối năm, nhu cầu đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa của người dân sẽ tăng cao, do đó các đối tượng trộm cắp, cướp giật sẽ thường xuyên theo dõi để “săn mồi”. Vì vậy, người dân cần cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tài sản có giá trị, không để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy và cũng nên hạn chế đeo trang sức khi ra đường. Khi rút tiền từ ngân hàng và tại các trụ ATM, nên có người đi cùng và chú ý quan sát, cảnh giác khi rời khỏi các địa điểm này vì các đối tượng có thể luôn theo dõi chờ cơ hội ra tay cướp giật bất cứ lúc nào. Đối với khu vực ngoại thành, người dân hạn chế việc đi sớm, về khuya ở những đoạn đường không an toàn, nên đi theo nhóm, hạn chế đi một mình, nhất là ở những đoạn đường vắng, thiếu ánh sáng. Ngoài ra, trước những chuyến đi chơi, thăm viếng dài ngày, các gia đình cần gia cố lại các cửa, nhất là cửa chính, cửa sổ, cửa trên sân thượng đề phòng trộm đột nhập. Trước khi đi ngủ, gia chủ khóa cửa cẩn thận, những tài sản có giá trị lớn cần cất nơi an toàn. Đối với các trụ sở cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần phân công bảo vệ trực 24/24 giờ để đề phòng kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản.

Để đảm bảo tình hình ANTT giúp người dân đón Tết, vui Xuân Kỷ Hợi-2019, Công an thành phố và các địa phương đã tổ chức ra quân đợt cao điểm trấn áp mạnh với loại tội phạm trộm cắp, cướp giật và các loại tội phạm khác. Đồng thời, đã bố trí các trinh sát về nằm vùng phối hợp với chính quyền địa phương và công an các phường, xã để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, để phòng chống tội phạm trộm cắp, cướp giật có hiệu quả, cùng với sự vào cuộc của cơ quan công an, mọi người dân phải thực sự là “tai, mắt” của cơ quan công an, mạnh dạn tố giác, phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia truy bắt tội phạm khi có vụ việc xảy ra.