Làm chủ công nghệ nuôi hàu Thái Bình Dương

Các chuyên gia của Trung tâm Giống thủy sản nước lợ, mặn tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thành công trong việc làm chủ công nghệ nhân tạo giống hàu Thái Bình Dương có nguồn gốc tự nhiên.

 So với hàu bản địa Việt Nam, hàu Thái Bình Dương có ưu điểm về kích cỡ, trọng lượng và tốc độ tăng trưởng. Nếu nuôi bằng bè gỗ tại cửa sông ven biển từ 8 đến 10 tháng, hàu thương phẩm có kích cỡ từ 65 đến 75mm/con, lớn gấp 3 lần so với hàu bản địa. Giá bán ra thị trường từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, trong khi chi phí thả nuôi và chăm sóc chỉ bằng khoảng 30% vì đây là loài ăn thực vật, mùn bã hữu cơ có sẵn trong môi trường nước biển. Thừa Thiên Huế là địa phương nhân giống nhân tạo thành công đầu tiên ở khu vực miền Trung. Hàu Thái Bình Dương cũng đã được nuôi thành công tại Vân Đồn (Quảng Ninh).

Hàu Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Nhật Bản và hiện được nuôi ở 64 nước, có giá trị kinh tế và xuất khẩu cao do hàu thành phẩm giàu chất kẽm, chất béo thấp, không chứa các cholesterol xấu, giảm nguy cơ tim mạch, tăng cường sinh lực và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

(Theo HNMO)