Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp

Ngày 23-11, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và các bộ, ngành Trung ương về Dự án Cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu - Tiểu dự án Ninh Thuận.

Những năm qua, từ vốn vay ưu đãi của AFD, trên địa bàn tỉnh đầu tư một số dự án liên quan đến biến đổi khí hậu. Một số công trình hồ, đập được xây dựng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tuy vậy, hạn chế của các dự án là chưa giải quyết triệt để các vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu; chưa xác lập mô hình tổ chức quản lý tài nguyên nước; thiếu công cụ hỗ trợ ra quyết định trong việc quản lý lưu vực sông gắn với thiên tai. Việc phát triển thủy lợi nội đồng cùng với các phương án quản lý tưới cũng như ứng dụng công cụ tưới liên quan đến tiết kiệm nước chưa phổ biến. Xuất phát từ thực tế trên, tỉnh đề xuất AFD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hỗ trợ đầu tư tiểu dự án Xây dựng hồ chứa nước Sông Than (Ninh Sơn), với tổng vốn 54,75 triệu EURO.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: A.T

Phát biểu tại buổi là việc, Ngài Bleitrach, Quyền Giám đốc AFD thông tin kết quả hoạt động của AFD trên thế giới, nhất là đối với Việt Nam trong thời gian gần đây không ngừng phát triển. Ninh Thuận là đối tác lâu dài, AFD luôn đánh giá cao quan hệ hợp tác và chất lượng công việc đã thực hiện. Tiểu dự án tỉnh đề xuất có ý nghĩa trong ứng phó với hạn hán; đồng thời, cam kết sớm tài trợ trong năm 2019.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Đoàn công tác AFD đã quan tâm, dành thời gian đến làm việc với tỉnh. Thời gian qua, Ninh Thuận nhận được nhiều sự hỗ trợ của nước ngoài trong đầu tư hạ tầng thủy lợi ứng phó với hạn hán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Dự án Chống hạn, kè chống xói lở, ngập lụt thích ứng biến đổi khí hậu là hết sức cần thiết và cấp bách, Chính phủ đã cho chủ trương đầu tư, đề nghị đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào đầu tháng 12-2018. Tỉnh mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ của AFD, kỳ vọng thông qua triển dự án sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi, nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý, sử dụng nguồn nước.