Chỉ thị UBND tỉnh: Về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

LTS: Ngày 15-11-2018, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm.Theo thông báo của Bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 67.414 trường hợp mắc,trong đó có 11 trường hợp tử vong. Tại Khu vực miền Trung phát hiện 14.326 trường hợp mắc, có 02 trường hợp tử vong.

Tại Ninh Thuận, tính đến ngày 8-11-2018 toàn tỉnh ghi nhận 346 trường hợp mắc bệnh, chưa có tử vong (có 309 trường hợp SXHD, 19 trường hợp SXHD cảnh báo và 18 trường hợp SXHD nặng). Trong đó, thành phố Phan Rang 114 trường hợp; Ninh Phước 63 trường hợp; Ninh Hải 71 trường hợp; Ninh Sơn 56 trường hợp; Thuận Bắc 37 trường hợp. Số trường hợp bệnh tăng rất cao từ tuần thứ 43 đến tuần thứ 45 (từ ngày 19-10-2018 đến ngày 8-11-2018), trung bình 32 trường hợp/tuần; có 49/65 xã, phường mắc SXHD chiếm 75,3%; Số xét nghiệm dương tính với Mac-Elisa (SXHD) 39/60 mẫu chiếm 65%, đã xử lý 32 ổ dịch nhỏ SXHD.

Hiện tại, nhiều vật dụng phế thải xung quanh nhà có chứa nhiều nước, tình trạng trữ nước sinh hoạt không được thau rữa thường xuyên và đậy kín là điều kiện thuận lợi cho lăng quăng và muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, người dân còn chủ quan và chưa tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Trong 03 tuần gần đây, bệnh SXHD gia tăng nhanh, dự báo bệnh SXHD có thể bùng phát thành dịch nếu người dân và các cấp, các ngành chủ quan không vào cuộc quyết liệt.

Để chủ động phòng chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue không để bùng phát thành dịch lớn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Y tế:

- Tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại tất cả các bệnh viện và ở cộng đồng, chuẩn bị cơ sở sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị, hạn chế tử vong khi có dịch bệnh xảy ra.

- Chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng, thuốc cho các cơ sở đảm bảo kịp thời khoang vùng, xử lý dịch, không để dịch lan rộng. Duy trì hệ thống tiếp nhận thông tin kịp thời, thực hiện đúng quy định về thông tin, báo cáo dịch.

Trung tâm y tế Thuận Nam đầu tư trang thiết bị sẵn sàng khám, chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

- Tổ chức kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh SXHD của các địa phương trong tỉnh. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động nhân dân phòng, chống bệnh SXHD.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Huy động học sinh tham gia các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Chủ động phối hợp với ngành Y tế đưa các bài giảng về bệnh SXHD vào các chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng ngừa bệnh, Hưởng ứng tích cực các phong trào diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh SXHD do chính quyền địa phương các cấp phát động.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác thông tin giáo dục truyền thông, cung cấp thông tin giáo dục truyền thông phòng chống dịch bệnh SXHD với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh; nêu gương điển hình các hộ gia đình và xã, phường thực hiện tốt phong trào vệ sinh phòng bệnh trong cộng đồng.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế bổ sung kinh phí, đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh SXHD.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Y tế tổ chức các biện pháp phòng dịch chủ động, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nơi công cộng nhằm phòng ngừa dịch bệnh SXHD lây lan trong cộng đồng, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương để dịch lan rộng kéo dài. Huy động ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác diệt lăng quăng/bọ gậy, phun hóa chất xử lý các ổ dịch nhỏ SXHD.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội:Phối hợp Ngành Y tế trong công tác tuyên truyền vận động cán bộ trong cơ quan, đơn vị và nhân dân các địa phương tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh SXHD.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ngành,Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị này. Giao Sở Y tế theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.