Xem xét, thống nhất danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Ngày 25-10, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tp. Phan Rang – Tháp Chàm về đề xuất xem xét, thống nhất danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố. Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Theo danh mục đề xuất, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm có 36 dự án kêu gọi đầu tư; trong đó: lĩnh vực xây dựng, bất động sản 25 dự án; du lịch và dịch vụ thương mại 6 dự án; giáo dục 3 dự án; y tế 1 dự án và nông nghiệp, nông thôn 1 dự án.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo
Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: N.S

Qua nghe báo cáo vị trí, quy mô, mục tiêu đầu tư, điều kiện tự nhiên tại các khu vực được đề xuất; cùng ý kiến phân tích, đánh giá của các sở, ngành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: việc quy hoạch kêu gọi các dự án của thành phố cần phải được thực hiện công khai, minh bạch để thu hút được nhiều thành phần kinh tế vào tham gia đầu tư; các khu vực kêu gọi đầu tư phải gắn trực tiếp với lợi ích của người dân trong vùng, tránh những bức xúc sau khi các dự án được triển khai. Những khu vực đã có sẵn lợi thế, thành phố nên xác lập được vùng cốt lõi và cần đưa vào danh mục ưu tiên kêu gọi để việc thu hút mang tính khả thi cao. Quá trình xác lập quy hoạch để kêu gọi đầu tư phải bám sát với quy hoạch chung của tỉnh. Các sở, ngành có danh mục liên quan đến lĩnh vực của ngành mình cần phối hợp chặt chẽ với thành phố, rà soát lại thật cụ thể từ quy mô, vị trí, tiềm năng… để việc kêu gọi đầu tư mang tính khả thi cao.

* Ngày 24-10, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc thông qua đề cương và dự toán chi phí lập Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực Cà Ná (Thuận Nam). Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh H. Phương

Theo báo cáo của Sở Công Thương, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai lập hồ sơ bổ sung Tổ hợp điện khí Cà Ná vào quy hoạch điện lực quốc gia, Sở Công Thương đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (đơn vị tư vấn) xây dựng đề cương và dự toán chi phí lập Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm điện lực Cà Ná. Trên cơ sở góp ý của các sở, ngành, địa phương, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị đơn vị tư vấn giải trình, tiếp thu, hoàn thiện đề cương và dự toán chi phí. Theo đó, dự toán có tổng giá trị gần 5,5 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương sớm hoàn thiện đề cương và dự toán chi phí trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đối với việc điều chỉnh quy hoạch tổng kho xăng dầu và tổng kho LNG Cà Ná, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện và có báo cáo chính thức để trình UBND tỉnh xem xét.

* Cùng ngày, đồng chí Phạm Văn Hậu Phó, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc để đánh giá tổng thể tình hình triển khai thực hiện các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư các dự án điện mặt trời trình bày những khó khăn trong quá trình triển khai; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng; giá mua bán điện; các vướng mắc trong việc giải toả công suất, đấu nối vào lưới điện quốc gia…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư gấp rút triển khai các dự án năng lượng tái tạo đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, việc giải toả công suất các dự án điện mặt trời ưu tiên khai thác với công suất thiết kế 2000 MW giai đoạn đến năm 2020 là vấn đề khó khăn nhất, ảnh hưởng đến chủ trương phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh. Đồng chí đề nghị các đơn vị nhanh chóng rà soát, thống nhất các phương án giải toả công suất để đề xuất triển khai xây dựng hệ thống đấu nối, truyền tải. Các phương án phải hết sức chi tiết, cụ thể và tối ưu, đảm bảo tính đồng bộ với kế hoạch sử dụng đất của địa phương và quy hoạch điện lực. Đối với các khó khăn của doanh nghiệp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung xử lý, tháo gỡ, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định pháp luật. Các doanh nghiệp cần thể hiện quyết tâm, chủ động triển khai nhanh chóng các hạng mục nhằm hoàn thành dự án đúng tiến độ.