Chỉ thị của UBND tỉnh: Về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

(NTO) LTS: Ngày 23-8-2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 13-7-2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả, giảm thiệt hại do lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

- Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp bảo đảm hoạt động hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên;

- Phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương rà soát, xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh hàng năm, đặc biệt chú ý đối với khu vực thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; rà soát phương án cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, trong đó cần chú trọng việc phối hợp và bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất để huy động kịp thời khi có yêu cầu;

- Triển khai thực hiện tốt Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tới các thôn có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh):

- Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát công tác bảo đảm an toàn các hồ, đập thủy lợi, kiểm tra công tác chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị và phương án ứng phó sự cố đập, nhất là các đập vừa, đập nhỏ xung yếu;

- Hướng dẫn chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, lịch thời vụ và lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi, công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước phù hợp với đặc thù khí hậu, thiên tai từng vùng, hạn chế rủi ro trong sản xuất cho nhân dân;

- Đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn theo Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 8-8-2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh:

- Rà soát, cập nhật, xây dựng phương án, sẵn sàng điều động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ các địa phương ứng phó thiên tai, nhất là việc sơ tán người dân và tài sản đến nơi an toàn, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống;

- Xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn đối với tình huống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; kiểm tra việc chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, nhất là tại các khu vực trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Kiểm tra phương án ứng phó, huấn luyện kỹ năng tìm kiếm cứu nạn, tổ chức diễn tập cho lực lượng quân sự, công an tham gia công tác ứng phó tại các cấp, nhất là phương án sẵn sàng ứng phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Căn cứ tình hình cụ thể, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời khi có yêu cầu.

4. Sở Giao thông vận tải:

- Chỉ đạo các Chủ đầu tư và đơn vị có liên quan khi đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông phải đảm bảo an toàn, ổn định, thoát nước, không gây cản thoát lũ, hạn chế sạt trượt khi có mưa lũ;

- Chỉ đạo chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ khắc phục sự cố; thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác, bố trí cảnh báo tại các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước, đoạn đường bị sạt lở đất, đá, khu vực hay xảy ra lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông;

- Chỉ đạo công tác đảm bảo giao thông, kịp thời khắc phục hậu quả lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, đá trên các tuyến đường giao thông trong thời gian nhanh nhất.

5. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, sắp xếp lại khu dân cư tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; hướng dẫn xây dựng nhà an toàn trước thiên tai, phòng tránh lũ quét, sạt lở đất.

6. Sở Công Thương chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án dự trữ, huy động lương thực, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phù hợp với từng khu vực để chủ động đảm bảo nguồn hàng cho vùng bị thiên tai khi có yêu cầu.

7. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền việc kiểm tra, đôn đốc chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị sẵn sàng xử lý sự cố đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản, kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra sạt lở tại các khu vực khai thác khoáng sản khi có mưa lũ.

9. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện xây dựng các đề tài, dự án ứng dụng khoa học công nghệ ưu tiên trong hoạt động phòng, chống thiên tai.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chỉ đạo đưa kiến thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai, trong đó có công tác phòng, chống lũ quét, sạt lở đất vào nhà trường, phù hợp với định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; đầu tư xây dựng lại hoặc xây mới các trường học đảm bảo kiên cố, an toàn trước thiên tai và kết hợp nơi sơ tán, trú tránh của nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn công tác bảo đảm an sinh xã hội khi xảy ra thiên tai, chủ động phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp các hộ có nguy cơ bị thiếu đói, các hộ có nhà đổ, sập, trôi và hư hỏng nặng để kịp thời có phương án trợ giúp nhân dân khắc phục thiên tai, ổn định đời sống.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách để triển khai các chương trình, đề án, dự án nhằm chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại về người do lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban, ngành, địa phương ưu tiên bố trí vốn đầu tư các dự án di dân phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

13. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, cung cấp đầy đủ, kịp thời các bản tin dự báo mưa, lũ, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất để các các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận tăng cường phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cộng đồng, hướng dẫn biện pháp phòng tránh, kỹ năng ứng phó các loại hình thiên tai, nhất là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; đưa tin kịp thời về tình hình và công tác chỉ đạo phòng tránh, khắc phục thiên tai.

15. Công ty Điện lực Ninh Thuận rà soát, kiểm tra công tác chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị và phương án sẵn sàng ứng phó với sự cố hệ thống điện; kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, an toàn phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân khi thiên tai xảy ra.

16. UBND huyện, thành phố:

- Chủ động sử dụng ngân sách cấp huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra năm 2017 và đầu năm 2018; tập trung hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, bố trí chỗ ở an toàn và ổn định đời sống, sản xuất; sửa chữa công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục bị hư hỏng. Các trường học khi đầu tư xây dựng lại hoặc xây mới cần được đầu tư kiên cố đảm bảo an toàn trước thiên tai và kết hợp làm nơi sơ tán, trú tránh cho nhân dân khi xảy ra thiên tai;

- Tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định và cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn, hộ dân, công trình công cộng (nhất là trường học, cơ sở y tế), tuyến đường giao thông, khu sản xuất để chủ động di dời bảo đảm an toàn hoặc sẵn sàng phương án sơ tán khi xảy ra mưa lũ lớn. Triển khai các giải pháp cấp bách tiêu thoát nước để giảm nguy cơ sạt trượt, đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực dân cư trong mùa mưa lũ;

- Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra sạt lở gây thiệt hại về người khi mưa lũ. Ngăn chặn các hoạt động làm tăng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất (đào núi, xẻ tả luy dốc đứng để xây dựng nhà ở, công trình; đắp chặn dòng trữ nước trái quy định);

- Tổ chức các tổ, đội xung kích phòng, chống thiên tai tại từng thôn với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ giờ đầu. Kiểm tra, tổ chức xử lý, thanh thải vật cản gây tắc nghẽn dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn để phòng ngừa nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét khi mưa lớn;

- Làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, chủ động bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông qua bến đò, ngầm tràn, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết khi mưa lũ. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng huy động khi có yêu cầu;

- Tăng cường thông tin về thiên tai, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất bằng nhiều hình thức (hệ thống phát thanh, truyền thanh ở cơ sở, in phát tờ rơi), bằng tiếng phổ thông và tiếng bản địa bảo đảm thông tin đến được nhân dân tại các thôn.

17. Các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó có lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.