Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề sống còn

Ngày 16-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ 2. Phiên họp triển khai những định hướng và chủ trương lớn đối với việc thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp theo.

Thảo luận về kế hoạch của Chương trình năm 2011 và những năm tiếp theo, các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí cho rằng cần tập trung xây dựng văn bản về biến đổi khí hậu, trong đó rà soát và bổ sung một số nội dung cho chương trình, đặc biệt là các dự án cấp bách, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách từ Trung ương đến địa phương, hoàn chỉnh và công bố kết quả cập nhật các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho từng địa phương... Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, các thành viên Ban Chỉ đạo kiến nghị cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chương trình, tư vấn chính sách và nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu, tạo điều kiện cho các nhà tài trợ quốc tế tham gia vào hoạt động của Ban Chủ nhiệm Chương trình, giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý việc hoàn thiện Chiến lược tổng thể về biến đổi khí hậu và nước biển dâng phải nêu bật tầm quan trọng của vấn đề này, coi đây là vấn đề sống còn của đất nước, từ đó xây dựng chương trình hành động tương xứng để triển khai khẩn trương và quyết liệt, đồng bộ lâu dài và xác định có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó,các ngành, địa phương khai thác nội lực là chính, đồng thời tranh thủ nguồn lực bên ngoài để tập trung đầu tư các công trình cấp bách về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Thủ tướng yêu cầu dừng đầu tư những công nghệ gây nhiều rác thải, xây dựng chiến lược xanh... Ban Chỉ đạo sớm đưa ra kịch bản chi tiết về biến đổi khí hậu để các ngành và địa phương căn cứ xây dựng qui hoạch. Từ chiến lược, các ngành, địa phương cần sớm xây dựng chương hành động mục tiêu cụ thể về thủy lợi, ứng phó thiên tai, chống ngập... xác định trọng tâm, lựa ra những dự án cấp bách để triển khai.

(TTXVN)