Lợi Hải tập trung sản xuất vụ hè - thu

(NTO) Vì thời tiết nắng nóng kéo dài nên mực nước trong các hồ, suối trên địa bàn xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đến nay đã cạn dần. Để sản xuất vụ hè-thu đạt hiệu quả cao, chính quyền và nhân dân địa phương chủ động triển khai các biện pháp, tập trung xuống giống những khu vực đảm bảo nước tưới, có kế hoạch chuyển đổi sang cây trồng cạn những nơi thiếu nước sản xuất.

Theo báo cáo, dự kiến đến cuối tháng 5, lượng nước tại hồ Sông Trâu là 13 triệu m3/31,53 triệu m3; hồ Bà Râu là 1 triệu m3/4,67 triệu m3, đối với các đập thời vụ nước còn lại rất ít nên ưu tiên cho sinh hoạt và chăn nuôi. Vì lưu lượng nước tại các hồ không đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ hè-thu, do đó xã có kế hoạch bố trí cây trồng phù hợp và sử dụng các nguồn nước tiết kiệm, tập trung chuyển đổi cây trồng cạn. Theo đó, vụ hè-thu năm nay, toàn xã xuống giống với tổng diện tích 870 ha, trong đó có 600ha lúa, 95ha đậu các loại, 80ha bắp …Đối với diện tích nước tưới từ hồ Sông Trâu, xã chọn sản xuất lúa tại những khu vực trũng thấp và toàn bộ dọc tuyến kênh cấp I. Còn lại xã tập trung chuyển đổi 200 ha diện tích từ trồng lúa sang cây trồng cạn, chịu hạn, ngắn ngày, sử dụng ít nước như: đậu các loại, bắp và cây màu khác tại khu vực trạm bơm Lợi Hải, khu vực đồng Cha-ro và đầu tuyến kênh đồng Nhíp, hồ Bà Râu do lượng nước không đủ.

 

Nông dân xã Lợi Hải đào mương rãnh để dẫn nước về sản xuất khu vực mới khai hoang.

Đặc biệt, ở khu vực đất sản xuất được khai hoang và cấp cho các hộ nghèo, cận nghèo không có đất sản xuất vào năm 2016 (khoảng 10 ha), đây là vụ đầu tiên vì lâu nay chưa có nước để sản xuất. Đầu năm nay, trạm bơm Lợi Hải được xây dựng và đưa vào hoạt động, bơm nước từ Ba Hồ về phục vụ tưới, bà con rất phấn khởi. Từ khu vực này đến nơi có nước cách 300m nên xã đã huy động đoàn viên, người dân tập trung đào mương rãnh dẫn nước về. Chị Chamaléa Thị Hai, thôn Kiền Kiền 2, vui mừng: “Tôi không có đất sản xuất, nay được xã cấp 1,5 sào đất còn hướng dẫn trồng đậu xanh, hỗ trợ giống…gia đình tôi rất vui. Từ sáng sớm, vợ chồng tôi có mặt ở đây để cùng mọi người đào rãnh dẫn nước về”. Trước mắt, xã sẽ chỉ đạo cho 25 hộ dân trồng trước với diện tích khoảng 4ha trồng đậu xanh, số diện tích còn lại sẽ triển khai trồng vụ sau.

Ông Võ Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Để việc chuyển đổi và sản xuất vụ hè-thu đạt kết quả cao, xã đã vận động nông dân tích cực tham gia, thực hiện đúng kế hoạch, lịch gieo trồng, đồng loạt xuống giống để hạn chế sâu bệnh, dịch bệnh, sử dụng tiết kiệm nguồn nước. Bên cạnh đó, xã khuyến cáo người dân dự trữ thức ăn cho gia súc, gia cầm, đồng thời tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả mang lại kinh tế cao.