Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác giải phóng mặt bằng các dự án

(NTO) Ngày 30-5, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn tỉnh. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố và đơn vị liên quan.

Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 109 dự án đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để phát triển kinh tế - xã hội, với tổng diện tích đất thu hồi là 2.110 ha; theo đó, có 6.196 hộ gia đình và 76 tổ chức bị ảnh hưởng. Qua một thời gian triển khai thực hiện, đến nay có 434,03 ha trong tổng diện tích nói trên đã được bồi thường, GPMB; tổng số tiền đã chi trả, hỗ trợ 682,85 tỷ đồng/3.132 hộ gia đình và tổ chức. Cụ thể, đối với nhóm phục vụ sinh hoạt của cộng đồng và phát triển đô thị, các khu dân cư có 33 dự án, đến nay có 113,72 ha đã được GPMB với số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ 469,75 tỷ đồng/2.051 hộ, tổ chức; nhóm xây dựng kết cấu hạ tầng năng lượng, thủy lợi có 19 dự án, đến nay đã GPMB 127,93 ha để giao cho nhà đầu tư, với số tiền chi bồi thường, hỗ trợ 86,21 tỷ đồng/309 hộ, tổ chức; nhóm phục vụ sinh hoạt cộng đồng, công trình giao thông, văn hóa, thể theo, chợ… có 45 dự án, đến nay có 164,36 ha được GPMB, số tiền bồi thường, hỗ trợ 69,98 tỷ đồng/451 hộ, tổ chức; nhóm xây dựng trụ sở, cơ quan, di tích, công viên, quảng trường, công trình sự nghiệp công địa phương… có 12 dự án, đến nay đã chi tiền bồi thường, hỗ trợ 56,89 tỷ đồng/321 hộ, tổ chức với diện tích GPMB 28 ha. Nhờ đó, nhiều khu đô thị mới như: Khu dân cư Đông Bắc Tp.Phan Rang – Tháp Chàm (K1), khu đô thị biển Bình Sơn – Ninh Chữ (K2) đã được hình thành, đặc biệt nhiều dự án trong lĩnh vực năng lượng như: Điện gió Đầm Nại, điện gió Trung Nam, đập dâng Tân Mỹ, Nhà máy điện mặt trời BIM 1, Nhà máy điện mặt trời Bàu Ngứ… đã được triển khai và đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai ở các địa phương cho thấy, công tác bồi thường, GPMB hiện nay của tỉnh ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nguyên nhân chính là do công tác quản lý đất đai và xây dựng tại cấp xã, phường còn nhiều bất cập; việc phối hợp trong công tác đo đạc, kiểm tra, quy chủ, áp giá, xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất… chưa được chặt chẽ; hồ sơ đất đai tại cấp xã một thời gian dài không được cập nhật, lưu trữ, bảo quản do đó không theo dõi được nguồn gốc đất; một số dự án do khó khăn về kinh phí, nhà đầu tư chưa bố trí vốn để bồi thường, hỗ trợ kịp thời…

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Để tháo gỡ khó khăn và tìm ra giải pháp thiết thực trong công tác GPMB thời gian tới, tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích làm rõ những tồn tại, vướng mắc lớn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để xác định nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ GPMB một số dự án trong thời gian qua. Đồng thời chia sẻ, kiến nghị, phản hồi nhiều vấn đề liên quan đến các cơ chế, chính sách, nhằm đảm bảo quyền lợi cho dân như: Ưu tiên giải quyết việc làm; hỗ trợ, bố trí tái định cư kịp thời; tổ chức sản xuất, chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân bị thu hồi đất...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số định hướng tháo gỡ, khắc phục, đồng thời khẳng định những thủ tục rườm rà làm chậm trễ quá trình GPMB cần phải được xóa bỏ ngay. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm quản lý quản lý nhà nước về đất đai, nhất là đất các dự án khu đô thị, đất chưa sử dụng, tránh tình trạng lấn chiếm đất công để đòi bồi thường khi có dự án đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm các chủ đầu tư cố tình vi phạm, làm sai chủ trương, quy định của nhà nước, của tỉnh. Đối với những công trình, dự án nằm trong diện đang triển khai thực hiện phải khẩn trương rà soát để xây dựng phương án xử lý phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, tránh tình trạng hình thành các dự án treo, để đất hoang, gây lãng phí cho xã hội và bức xúc trong nhân dân. Với tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương khi nhận được kiến nghị, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời kịp thời, đúng trọng tâm nội dung kiến nghị. Trong quá trình thực hiện bồi thường, GPMB cần đảm bảo tính dân chủ, công khai, quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, cũng như có chính sách hỗ trợ, chia sẻ kịp thời các khó khăn đối với những trường hợp nằm trong diện di dời có tâm tư, nguyện vọng thực sự chính đáng, đảm bảo việc GPMB các dự án hiệu quả, đúng tiến độ.


Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo xử lý kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Không những vậy, UBND tỉnh cũng thực hiện việc phân cấp, ủy quyền cho UBND các huyện, thành phố quyết định thu hồi đất để chủ động thời gian bồi thường, GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng đến nay vẫn còn khoảng ¾ diện tích đất trong các dự án chưa được bồi thường, GPMB. Để chủ động tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, bất cập này, thời gian tới UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm đối với những người đúng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án “Chuẩn hóa bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên phần mềm ViLIS 2.0 đối với 34 xã còn lại” để phục vụ quản lý, khai thác, cung cấp thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh từ năm 2018. Yếu tố không kém phần quan trọng nữa là các cấp, các ngành phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân, để nâng cao nhận thức của toàn dân trong việc đồng tình bàn giao mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án, nhằm mục đích thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển vì mục đích nâng cao đời sống cho nhân dân.
Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng: Để công tác bồi thường, GPMB đạt hiệu quả theo tôi điều quan trọng nhất là phải chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các địa phương. Cùng với đó, UBND các cấp phải thực hiện một cách quyết liệt, nghiêm túc các phương án bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư; tổ chức sản xuất và chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân bị thu hồi đất; đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời tác phong, kỷ luật hành chính trong đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB. Thực tế cho thấy, nếu đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa thì việc triển khai công tác sẽ đảm bảo hiệu quả hơn.
Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc: Tại địa phương chúng tôi, hiện đang triển khai xây dựng nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng như: điện gió Đầm Nại, điện gió Trung Nam, điện gió Công Hải, điện gió Hanbaram, điện mặt trời Xuân Thiện... và được nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương đúng đắn này của nhà nước, của tỉnh. Song, hiện nay một số dự án do chưa thống nhất được chính xác phạm vi thu hồi đất theo quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh, do đó công tác bồi thường, GPMB còn chậm. Huyện kiến nghị Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh sớm hoàn thành công tác kiểm kê, quy chủ sử dụng đất, tài sản trên đất; đồng thời xây dựng phương án giá đất cụ thể trình UBND tỉnh sớm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất, dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, để địa phương sớm ban hành thông báo thu hồi đất, quyết định bồi thường chi tiết để đảm bảo tiến độ giao đất cho nhà đầu tư.