Huyện ủy Ninh Phước: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ

(NTO) Sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đến Ninh Phước vào những ngày cuối tháng 2, chúng tôi ghi nhận được không khí nô nức ra quân thực hiện nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, toàn dân và lực lượng vũ trang huyện.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 -CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác tổ chức cán bộ (CB) đang được toàn Đảng bộ huyện quan tâm lãnh đạo.

Huyện Ninh Phước trên đường phát triển. Ảnh: V.M

Hiện nay, đội ngũ CB trưởng, phó phòng, ban và tương đương của huyện gồm 68 người và 6 chức danh CB chủ chốt xã, thị trấn gồm 53 người. Đa số CB có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Điểm mới đầu tiên trong công tác tổ chức CB ở Ninh Phước là việc đánh giá và phân loại CB được các cấp ủy quan tâm thực hiện nghiêm túc, đảm bảo về nội dung và quy trình công khai, dân chủ, chính xác. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành rà soát bổ sung quy hoạch CB dự nguồn Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ và các chức danh CB chủ chốt huyện, nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo. Đặc biệt, Huyện ủy hoàn chỉnh Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch CB, công chức, viên chức các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể chính trị- xã hội huyện; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển, điều động CB dự nguồn lãnh đạo, quản lý từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Ngoài ra còn tổng kết thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Trong công tác tổ chức CB, Huyện ủy Ninh Phước chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng CB. Trong năm qua đã cử 6 CB, đảng viên (ĐV) học lớp cao cấp lý luận chính trị, 28 CB, ĐV học trung cấp lý luận chính trị; 7 CB, ĐV học bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; 1 CB được bồi dưỡng chức danh Trưởng, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy và tương đương; 1 CB được bồi dưỡng chức danh Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và tương đương. Ngoài ra, Huyện ủy Ninh Phước đã mở 36 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, các chuyên đề cho 4.627 lượt CB, ĐV, đoàn viên, hội viên tham gia, trong đó có 1 lớp lý luận chính trị cho 114 ĐV mới và 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 123 quần chúng ưu tú; 1 lớp bồi dưỡng cho 166 học viên là bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở... Qua thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đã nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn của đội ngũ CB, ĐV, đoàn viên, hội viên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước cho biết: “Nhờ nâng cao chất lượng CB, Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có đội ngũ CB có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý là CB chủ chốt xã, thị trấn hầu hết trẻ tuổi, được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị đã phát huy tác dụng tốt”. Đối với đội ngũ trưởng, phó phòng, ban và tương đương thuộc huyện, theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, chiếm 92,64% là CB có trình độ đại học, cao đẳng; về lý luận chính trị chiếm 47,05% là CB có trình độ cử nhân, cao cấp, có 10,29% CB đang học cao cấp và chiếm 33,82% có trình độ trung cấp. Luôn coi trọng công tác CB, nhất là CB chủ chốt ở cơ sở, Huyện uỷ Ninh Phước quan tâm lãnh đạo công tác kết nạp ĐV, tạo tiền đề cho việc bổ sung đội ngũ CB các cấp. Với kết quả kết nạp 104/100 ĐV mới, vượt 4% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Ngay sau đợt nghỉ tết, các TCCSĐ đã xúc tiến các thủ tuc, chuẩn bị kết nạp 12 ĐV trong tháng 3, trong đó có 50% số này kết nạp tại 5 xã, thị trấn, còn lại là trong các cơ quan huyện.

Đảng bộ huyện Ninh Phước có 52 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), bao gồm 12 đảng bộ cơ sở (9 đảng bộ xã, thị trấn và 3 đảng bộ cơ quan) và 40 chi bộ cơ sở; đáng chú ý trong 162 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có 148 chi bộ trực thuộc xã, thị trấn và 14 chi bộ trực thuộc khối cơ quan, trong đó có 66 chi bộ thôn, khu phố. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, nhằm tạo thêm sinh lực mới, cùng với tăng cường công tác tổ chức CB, từ nay đến cuối năm toàn Đảng bộ huyện tiếp tục sắp xếp củng cố kiện toàn nhân sự các phòng, ban, đoàn thể huyện, CB chủ chốt xã, thị trấn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.