Nhật ký Hải trình “Trường Sa thân yêu”

Thiêng liêng lễ chào cờ ở Trường Sa

(NTO) Cũng như ở đất liền, quân và dân trên quần đảo Trường Sa vẫn thường tổ chức lễ chào cờ vào mỗi thứ 2 đầu tuần và những ngày lễ, Tết. Trong chuyến hải trình, thăm và làm việc tại các đảo phía Nam của quần đảo Trường Sa lần này, chúng tôi vinh dự được tham dự lễ chào cờ trên đảo Trường Sa. Bên cột mốc chủ quyền, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, lời bài Tiến Quân ca vang vọng hùng hồn, lay động lòng người đầy thiêng liêng, mãnh liệt…

Sau 12 ngày hành trình vượt gần một ngàn hải lý, đoàn công tác chúng tôi đã đặt chân lên đảo Trường Sa, hòn đảo trung tâm, là “trái tim” của quần đảo Trường Sa chủ quyền của đất nước. Suốt hành trình trời âm u, giông gió bất thường, nhưng lạ thay, hôm nay bình minh trên đảo Trường Sa trời lại trong xanh vời vợi. Sáng sớm, tiếng loa phát thanh trên đảo thông báo mời mọi người cùng dự lễ chào cờ với quân và dân trên đảo. Rất khẩn trương, nhanh nhẹn, mọi người đều tập trung, xếp hàng ngay ngắn trên đường băng, cạnh cột mốc chủ quyền giữa đảo. Trên bục mốc chủ quyền, chiến sĩ trẻ được giao nhiệm vụ trực gác, bồng súng đứng nghiêm trang. Các hộ dân sống trên đảo mặc trang phục chỉnh tề, phụ nữ mặc áo dài truyền thống, đàn ông mặc bộ áo xanh dân quân tự vệ cùng đến dự lễ chào cờ.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa.

Lễ chào cờ trên đảo diễn ra một cách khẩn trương và hết sức trang nghiêm. Khi hiệu lệnh của người chỉ huy vừa dứt, ai nấy lặng người hướng mắt về lá cờ Tổ quốc cùng đồng thanh cất tiếng hát hùng hồn: “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước…”. Cũng lá cờ Tổ quốc đỏ tươi, cũng bài hát Quốc ca đã “nằm lòng” từ thửa học trò, nhưng sao chào cờ giữa Trường Sa, trong tim bỗng nhiên nghẹn ngào, trào dâng đầy cảm xúc. Chúng tôi muốn hát to, vang mãi bài hát giữa đảo quê hương như để khẳng định chủ quyền thiêng liêng từ bao đời của dân tộc… Cảm nhận như dưới chân mình, từng viên đá, hạt cát đã thấm máu cha anh trong cuộc chiến giữ gìn từng tấc đảo. Nghe đâu đây như còn vang vọng lời của người Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương (trong trận quyết tử để bảo vệ đảo đá ngầm Gạc Ma, ngày 14-3-1988) đang tiếp thêm sức mạnh và lòng dũng cảm cho những người lính Hải quân: “Hãy để máu của mình tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc”.

Khi bài Tiến quân ca vừa dứt, người chỉ huy dõng dạc hô 10 lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Từng lời thề vang lên trong tiếng sóng, giữa biển trời của Tổ quốc. Kết thúc nội dung mỗi lời thề là lời đáp “xin thề” đanh thép, đầy quyết tâm của CBCS hải quân nơi vùng biển tiền tiêu. Nhìn cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong gió sớm Trường Sa và đoàn quân oai nghiêm bên cạnh cột mốc chủ quyền, cùng sự thống nhất, đoàn kết của quân, dân trên đảo… Tất cả như tiếp thêm sức mạnh, tình yêu đất nước cho những người tham dự lễ. Lần đầu tiên đến Trường Sa, chứng kiến lễ chào cờ đầy ý nghĩa này, anh Vũ Hữu Mạnh, đại diện Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, chia sẻ: “Tôi đã tham gia nhiều buổi chào cờ ở đất liền, nhưng chào cờ trên biển đảo quê hương khiến mình cảm thấy lá cờ Tổ quốc thiêng liêng hơn bao giờ hết. Nó thôi thúc chúng tôi phải có ý thức hơn trong công việc và cuộc sống để xứng đáng với người con của đất nước, của thế hệ trẻ hôm nay. Chính vì vậy, trong chuyến đi này, chúng tôi đã xin lưu lại những lá cờ Tổ quốc bạc màu nắng gió ở các đảo về làm kỷ vật Trường Sa, để cho những bạn trẻ chưa có dịp đến Trường Sa hiểu hơn và cảm nhận sâu sắc thêm giá trị của màu cờ Tổ quốc trên vùng biển trời của đất nước…

Còn chị Nguyễn Bình Phương Ái, hộ dân số 3, ở thị trấn Trường Sa cùng với gia đình nhỏ của mình đã không bỏ sót lễ chào cờ nào từ khi ra sinh sống ở đảo. Sau phút giây xúc động dự lễ chào cờ, chị chia sẻ: “Mỗi lần tham gia lễ chào cờ là trong tôi lại dâng trào cảm xúc. Đứng trước lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió, tôi rất tự hào và ý thức được rằng mình có trách nhiệm đóng góp một phần công sức nhỏ bé để xây dựng đảo và giáo dục tình yêu quê hương, biển đảo Tổ quốc này cho các con.

Rời đảo Trường Sa, trở về với đất liền, trong mỗi chúng tôi vẫn lưu lại hình ảnh buổi sáng chào cờ đầy thiêng liêng, xúc động, để càng yêu thêm Tổ quốc tôi từ những phút giây này!