Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2018

(NTO) Ngày 29-1, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) và Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá 42.577 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 83.475 đối tượng, triệt phá 2.450 băng nhóm tội phạm, góp phần kéo giảm 3,02% số vụ phạm pháp hình sự. Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra làm rõ. Đặc biệt đã khởi tố, điều tra đưa ra xét xử một số vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng. Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện 225.837 vụ việc vi phạm, xử lý và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 23.101 tỷ đồng, khởi tố 1.637 vụ việc với trên 2.115 đối tượng.

 

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị trực tuyến.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của hai Ban Chỉ đạo và các địa phương trong năm qua. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan triển khai công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ các văn bản được giao chủ trì soạn thảo; trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục các sơ hở, bất cập trong công tác quản lý nhà nước. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí, nhất là thông qua mạng internet trong việc đấu tranh phê phán những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với việc vận động nhân dân tham gia phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; có kế hoạch triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước;...