Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017

(NTO) Ngày 25-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự.

Trong năm qua, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; trong đó tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Hội nghị.

Trong thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 880 tổ chức Đảng và 1.054 đảng viên (ĐV), tăng 308 tổ chức Đảng và 756 ĐV so với cùng kỳ năm 2016. Về giám sát, cấp ủy các cấp đã tổ chức giám sát theo chuyên đề đối với 225 tổ chức đảng và 361 ĐV, giảm 82 tổ chức Đảng và tăng 186 ĐV năm 2016. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành giám sát 20 tổ chức đảng, ban thường vụ huyện ủy và tương đương giám sát 6 ĐV, cấp ủy cơ sở giám sát 355 ĐV. Việc giám sát đảng viên và tổ chức đảng đã có tác dụng trong việc cảnh báo, nhắc nhở và phòng ngừa sai phạm. Qua kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 17 ĐV bằng các hình thức khiển trách, cảnh cáo, khai trừ, trong đó có 5 trường hợp xử lý hình sự. Kết quả thi hành kỷ luật đã có tác dụng răn đe ĐV vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên.

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, UBKT các cấp tập trung tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2018 đã đề ra. Trọng tâm là tổ chức quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các kế hoạch, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát theo lộ trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII): “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những cố gắng và thành tích đạt được của UBKT các cấp; đồng thời, chỉ rõ những mặt hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong công tác kiểm tra, giám sát. Đồng chí chỉ đạo trong năm 2018, là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, năm tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vì vậy UBKT các cấp cần chủ động tham mưu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cùng với tham mưu cấp ủy kiểm tra việc triển khai thực hiện các nghị quyết, cần tham mưu tập trung đi sâu kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm.