UBND tỉnh làm việc với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về tình hình thực hiện Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc

(NTO) Ngày 5-1, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm về tình hình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1). Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Minh Nam, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh và các đơn vị liên quan.

Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
và Trần Minh Nam, Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, dự án Khu đô thị mới Đông Bắc có tổng diện tích đất thu hồi 60,14 ha, do 989 hộ gia đình, cá nhân và 8 tổ chức sử dụng. Đến nay, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân và 8 tổ chức nói trên, với tổng kinh phí 254,05 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 946 hộ và 8 tổ chức. Tuy nhiên, đến nay ngoài 5 hộ cam kết bàn giao đất vào ngày 27-1, còn 38 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Về bốc thăm giao đất, UBND thành phố đã ban hành quyết định chấp thuận giao đất ở cho 933 hộ (62 lô diện tái định cư, 675 lô diện nhu cầu, 196 lô diện chuyển đổi nghề); hiện đã tổ chức bốc thăm đất ở cho 831 hộ (48 hộ tái định cư, 601 hộ nhu cầu đất ở, 182 hộ chuyển đổi nghề). Trước những khó khăn, vướng mắc trong việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu K1, UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ khó khăn với thành phố trong việc chỉ đạo, điều hành, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án. Do đây là công việc phức tạp, nên đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, các ngành cần phối hợp rà soát chặt chẽ hồ sơ và có kế hoạch cụ thể từng trường hợp, xử lý nghiêm các đối tượng cố ý gây rối. Đồng chí đề nghị Trung tâm Quỹ đất thành phố làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, xác lập lại kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án để trình UBND tỉnh. Đối với chủ đầu tư, cần chủ động có phương án trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án.