XÃ LUẬN:

Tầm vóc và ý nghĩa lịch sử Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại

(NTO) Cách đây tròn 100 năm, ngày 7-11-1917, dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ thiên tài V.I. Lênin, Cách mạng Tháng Mười Nga (CMTMN) nổ ra thắng lợi. CMTMN năm 1917 là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa do giai cấp vô sản Nga tiến hành, đánh dấu sự ra đời của Nhà nước Nga Xô viết–Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

CMTMN có tầm vóc và ý nghĩa lịch sử vĩ đại, để lại những dấu ấn không thể phai mờ, ấn định cả chiều hướng phát triển của xã hội loài người, mang một sức sống bất diệt bởi vì mở ra một thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Thắng lợi của CMTMN là động lực mạnh mẽ thức tỉnh, cổ vũ các dân tộc thuộc địa đứng lên đấu tranh chống lại ách áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến, tư sản, tự cứu lấy mình và tự giải phóng; là xung lực thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Noi gương CMTMN, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc và lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa đến thế”. CMTMN đã có tác động to lớn, sâu sắc và trực tiếp đối với cách mạng Việt Nam. Vào những năm 20 của thế kỷ XX, trong lúc cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam đang gặp phải khó khăn về tổ chức lãnh đạo và đường lối, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã nhìn thấy ở chủ nghĩa Lênin và CMTMN như là một cẩm nang thần kỳ của con đường giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc Việt Nam. Từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác–Lênin, là sự chuyển biến quan trọng trong tư tưởng, lập trường của Chủ tịch Hồ Chí Minh. CMTMN đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu, truyền bá vào Việt Nam, giúp những người Việt Nam yêu nước tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn: Con đường cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. 87 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đó là thắng lợi trong cách mạng giải phóng dân tộc, kháng chiến chống xâm lược và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là minh chứng hùng hồn cho thấy ảnh hưởng to lớn, sâu sắc của CMTMN; chứng minh tính đúng đắn của con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn.

Một thế kỷ trôi qua kể từ ngày CMTMN thắng lợi. Những giá trị to lớn của CMTMN vĩ đại, sẽ tiếp thêm sức mạnh để Đảng và Nhân dân ta tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế; thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trước yêu cầu của nhiệm vụ mới đòi hỏi chúng ta phải thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, ngang tầm nhiệm vụ cách mạng.