Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng

(NTO) Ngày 12-5, đoàn công tác tỉnh ta do đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập kinh nghiệm về các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có gần 49.100 ha diện tích đất canh tác sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, các mô hình canh tác khá đa dạng như: Canh tác trong nhà kính, nhà lưới, màng phủ nông nghiệp, VietGAP… Đặc biệt, địa phương hiện có gần 100 ha rau, hoa và dâu tây đang canh tác theo mô hình thủy canh, canh tác trên giá thể và áp dụng công nghệ cảm biến, tự động đồng bộ.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình canh tác rau thủy canh
tại Doanh nghiệp trồng trọt thương mại Kim Bằng.
 
 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc
với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào.

Đến tham quan mô hình trồng trọt thương mại của Doanh nghiệp Kim Bằng trên địa bàn Tp. Đà Lạt, với nhiều hình thức canh tác áp dụng công nghệ cao như: Trồng rau thủy canh, canh tác rau trên giá thể, trồng rau truyền thống khép kính sử dụng tưới nhỏ giọt không sử dụng thuốc hóa học…, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các mô hình này, đồng thời ngỏ ý mời đơn vị về tỉnh Ninh Thuận xem xét canh tác thí điểm, cùng chia sẻ kinh nghiệm để người dân học tập áp dụng.

Thăm và làm việc với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào, đây là một trong những HTX đã có liên kết với một số hộ nông dân tỉnh ta trong việc bao tiêu sản phẩm cây nha đam và cây ớt. Qua tìm hiểu, giá thu mua cây nha đam của đơn vị tại thị trường Tp. Đà Lạt cao hơn rất nhiều so với giá nhà vườn tại tỉnh ta, nhu cầu của HTX cũng khá lớn và HTX cũng mong muốn được liên kết dài lâu với nông dân tỉnh nhà phát triển thị trường cây nha đam theo tiêu chuẩn VietGAP. Để nâng cao giá trị cây nha đam của tỉnh và tăng giá trị sản xuất cho nông dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Tp. Phan Rang–Tháp Chàm cần sớm phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ có chương trình triển khai thí điểm canh tác cây nha đam theo mô hình VietGAP để liên kết với HTX Anh Đào trong thời gian tới. Riêng với cây ớt, đề nghị huyện Ninh Sơn nên có kế hoạch làm việc cụ thể với đơn vị để tạo mối liên kết bao tiêu sản phẩm, triển khai nhân rộng cho nông dân.

Trước đó, đoàn công tác đã đến tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Đơn Dương và thăm trang trại Bò sữa Organic của Vinamilk, đây là trang trại bò sữa tiêu chuẩn Organic châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.