Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Góp ý dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

(NTO) Ngày 10-4, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) dự kiến trình tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) kế thừa Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006; dự thảo gồm 8 chương, 50 điều quy định về người được trợ giúp pháp lý, tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, người thực hiện trợ giúp pháp lý; hoạt động trợ giúp pháp lý; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh
chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi).

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý chi tiết về bố cục và tập trung nhiều ý kiến đóng góp chương III về “Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý” từ điều 10 đến điều 17 và chương V về “Phạm vi, lĩnh vực, hình thức và hoạt động trợ giúp pháp lý” từ điều 27 đến điều 41, đề nghị Quốc hội nên đưa vào Luật quy định về hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động vì đây là một trong những mô hình tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí và hiệu quả đến người dân ở vùng sâu, vùng cao; xem xét lại quy định đăng ký thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý, điều chỉnh quy định về hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý nhằm tránh trùng lắp với các bộ Luật có liên quan; nên quy định cụ thể địa điểm tiếp người được trợ giúp pháp lý và địa điểm được phép tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động. Ngoài ra, các đại biểu cũng kiến nghị dự thảo Luật cần giảm bớt một số quy định về thủ tục chứng thực đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí để Luật được chặt chẽ và dễ vận dụng khi có hiệu lực.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu đối với dự thảo Luật. Đoàn sẽ tổng hợp đẩy đủ các góp ý và kiến nghị trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.