Là một trong những hợp phần của Dự án đường ven biển của tỉnh, trên địa bàn huyện Thuận Nam đoạn từ Mũi Dinh, xã Phước Dinh đến vùng giáp ranh với xã An Hải, huyện Ninh Phước với tổng chiều dài trên 17km, trong đó có đoạn đi ngang qua khu vực 52 ha nuôi tôm ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, dài khoảng 1,7km.
Nhiều tháng qua, UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo xã Phước Dinh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động nhiều lần đối với 20 hộ dân ở khu vực 52 ha nuôi tôm gồm: Lê Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Văn Việt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Văn Dương, Hà Thị Đỏ, Võ Xuân Nguyệt, Bùi Văn Võ, Lê Tấn Bình, Nguyễn Văn Để, Trần Đăng Lễ, Phạm Văn Hiếu, Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Thanh Vương, Phạm Thị Ngọc Thơ, Nguyễn Văn Minh, Lê Minh, Đỗ Minh Vương, Trần Công Trường, Bùi Thị Sách và Lương Như Ái tự nguyện tháo dỡ nhà ở, đìa nuôi tôm, hệ thống điện, nước sinh hoạt… sau khi đã nhận hai khoản tiền của Nhà nước hỗ trợ về chuyển đổi nghề và hỗ trợ đặc biệt về công sức khai hoang với mức 80.000 đồng/m2 đất, để giao mặt bằng cho nhà thầu đang thi công tuyến đường này đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Lực lượng tổ chức tháo dỡ nhà ở của các hộ không thực hiện đúng cam kết
Tuy nhiên, sau khi nhận đầy đủ tiền hỗ trợ, các hộ nêu trên đã không tự nguyện giải tỏa mặt bằng theo cam kết. Trong số này, có hộ cố tình chây ỳ bằng cách cho một số người dân ở ngoài tỉnh vào địa phương thuê lại diện tích đất nằm trong diện giải tỏa để tiếp tục nuôi tôm, cản trở nhà thầu thi công công trình, gây bức xúc trong nhân dân ở địa phương.
Ngày 4-1-2011, UBND huyện Thuận Nam cùng chính quyền cơ sở đã phối hợp với Ban Quản lý dự án (Sở Giao thông vận tải), các cơ quan chức năng của huyện và nhà thầu tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nhà ở, đìa nuôi tôm của 20 hộ dân nói trên, giải phóng mặt bằng có diện tích khoảng 15.000m2 và giao đất cho nhà thầu tiếp tục thi công đoạn đường đã bị cản trở nhiều tháng qua, được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.
Dự án đường ven biển được xem là “điểm nhấn” rất quan trọng để đột phá phát triển kinh tế ở các xã ven biển trong thời gian tới, đồng thời là tuyến đường có vai trò chủ lực trong vận chuyển phương tiện công nghệ cao để xây dựng hai Nhà máy Điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh ta, vì thế đòi hỏi tiến độ thi công phải đảm bảo theo kế hoạch đề ra, đáp ứng yêu cầu chung. Mong rằng các hộ có đất nằm trong vùng Dự án đường ven biển của tỉnh ở các địa phương đã được nhận tiền hỗ trợ, cần tuân thủ việc giao đất khi Nhà nước có quyết định thu hồi, để việc thi công dự án được thuận lợi, sớm hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và các huyện, xã ven biển phát triển bền vững trong tương lai.
Nguyễn Trung