Tình cảm đất liền đến đảo Song Tử Tây

Chiều 30-12-2011, tàu HQ996 đưa quân và quà Tết ra cụm đảo phía Bắc quần đảo Trường Sa đã cập bến an toàn trong sự chào đón niềm nở của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Song Tử Tây.

Cùng đi có 13 nhà báo đến từ 11 cơ quan báo chí và truyền hình trong cả nước. Hàng tấn lương thực, thực phẩm và quà từ đất liền gửi tặng quân và dân đảo Song Tử Tây, góp phần làm cho cái Tết ở đảo xa đầy ắp phong vị đất Mẹ.

Trước đó, chiều 28-12-2010, khi tàu sắp nhổ neo tại Quân cảng Cam Ranh – Khánh Hoà, chứng kiến cảnh bộ đội và người thân bịn rịn, lưu luyến chia tay, chúng tôi thực sự xúc động trước tình cảm nơi đất liền đã, đang và luôn hướng về những người lính đang ngày đêm chắc tay súng, canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lẫn trong dòng người trên cầu cảng, chúng tôi nhìn thấy một sĩ quan hải quân tay dắt đứa con trai chừng 7 tuổi. Hai cha con bịn rịn chẳng chịu rời. Chốc chốc người cha thì thầm ra chiều căn dặn. Binh nhì Vũ Thành Long, chiến sĩ Phân đội T62 (Đoàn M46) nói với chúng tôi như… “báo cáo”: “Nhà em ở xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Đợt này em cùng với mấy anh trong đơn vị được phân công ra đảo Nam Yết. Trước khi lên đường, em được đơn vị tạo điều kiện cho về phép 12 ngày. Bố mẹ động viên em nhiều, chứ không thì bây giờ nhìn những đồng chí có người đi tiễn thì em chắc không kiềm nỗi nước mắt vì nhớ người thân”. Chị Trần Thị Thanh – vợ của Trung úy Lê Thái Tầm, tâm sự: “Anh đi 18 tháng mới về. Nhà còn 2 mẹ con, sẽ trống trải lắm nhưng vì đây là nhiệm vụ của người lính nên gia đình cũng động viên anh hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Đây đó, những người lính ôm nhau kèm lời chúc giữ gìn sức khỏe và hứa quyết tâm canh giữ biển đảo của Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng.

...Một hồi còi âm vang. Tàu bắt đầu tách bến, rẽ sóng. Những bàn tay đan xen lúc nãy, giờ chỗ cho khoảng không giữa bờ cảng và mạn tàu. Tôi nghe đâu đó, lẫn trong tiếng sóng, thanh âm trong trẻo: “Không xa đâu Trường Sa ơi…”

 
Cán bộ, chiến sĩ tàu HQ996 chuẩn bị lên đường ra Trường Sa vào chiều 28-12-2010.
 
 
Chiều 30-12-2011, sau 2 ngày vượt sóng, tàu HQ996 đã đến đảo Song Tử Tây.