Tập trung các ĐTQG năm 2011: “Nóng” ngay từ đầu năm

Năm nay, hầu như đội tuyển nào cũng phải tập trung cho 2 mục tiêu lớn là SEA Games 26 và Vòng loại Olympic nên không khí chuẩn bị đã nhộn nhịp ngay từ đầu năm.

Ưu tiên xuất ngoại

Bên cạnh mục tiêu quan trọng là SEA Games thì việc tham dự vòng loại Olympic 2012 đòi hỏi các đội tuyển phải có một kế hoạch sớm, đặc biệt là kế hoạch tập huấn nước ngoài ngay từ lúc này. Đáng mừng là sau những thành công nhất định tại Asian Games 16 của những môn thể thao cơ bản thuộc hệ thống thi đấu Olympic, ngành thể thao đã có những động thái rất cụ thể trong việc đầu tư đặc biệt cho những môn này.

Ngày 1-1, ĐT điền kinh đã được tập trung. Vẫn như mọi năm, Côn Minh là địa điểm tập huấn ưa thích với tổ cự ly trung bình của HLV Hồ Thị Từ Tâm. HLV vừa nhận danh hiệu HLV tiêu biểu 2010 cho biết, việc sang Côn Minh sớm như vậy cũng bởi BHL và các VĐV đều xác định phải có được thể lực và phong độ tốt nhất ngay từ bây giờ. Nhiệm vụ của Trương Thanh Hằng ngoài việc bảo vệ 2 tấm HCV thì Hằng cũng phải đạt được chuẩn B Olympic năm nay. Trong khi đó, “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương ngay sau khi trả nợ hết các môn tại Đại học TDTT sẽ vào TPHCM tập trung. Một kế hoạch khá táo bạo với việc nâng thành tích của Hương lên cao nữa đó là tập huấn nước ngoài trong thời gian dài (dự kiến là Đức trong khoảng 5-6 tháng).
 

Cầu lông với 2 gương mặt Tiến Minh và Vũ Thị Trang cũng được tạo điều kiện tối đa tham dự các giải đấu quốc tế. Nếu như Tiến Minh sẽ tham dự các giải lớn như Super Series, Grand Prix, vô địch châu Á, vô địch thế giới... thì Vũ Thị Trang tham dự các giải tầm cỡ khiêm tốn hơn như Challenge. Không chỉ có vậy, rất có thể lần đầu tiên tay vợt Bắc Giang này sẽ được thuê hẳn 1 chuyên gia nước ngoài để kèm cặp riêng. Hiện Tổng cục TDTT đang lựa chọn chuyên gia và nếu không có gì thay đổi sẽ là một HLV người Đan Mạch.

ĐT bắn súng cũng đã lên kế hoạch tập huấn tại một số quốc gia quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc. Cơ hội để bắn súng có vé tham dự Olympic 2012 không phải quá khả năng. Một đội tuyển khác là vật vốn rất ít khi được tập huấn nước ngoài thì năm nay, với việc được bổ sung vào nhóm thể thao được đầu tư trọng điểm, vật (chủ yếu là vật nữ) cũng sẽ được duyệt kinh phí tập huấn nước ngoài (dự kiến là Mông Cổ hoặc Trung Quốc).

Vũ Thị Trang Ảnh: DƯ HẢI

Xu hướng trẻ hóa

Không chỉ những VĐV chủ chốt sẽ được đầu tư đặc biệt, các VĐV trẻ triển vọng cũng được quan tâm hơn rất nhiều. Ở môn cử tạ, lực sĩ trẻ Thạch Kim Tuấn sẽ thay thế đàn anh Hoàng Anh Tuấn. Theo Trưởng bộ môn Cử tạ - thể hình Đỗ Đình Kháng, việc đôn Tuấn “bé” cũng đã có kế hoạch từ lâu. Nếu được đầu tư tốt, Kim Tuấn có khả năng tranh chấp HCV tại SEA Games 26, đồng thời cố gắng tìm kiếm 1 vé tham dự Olympic. Ở môn bơi, các gương mặt trẻ như Hoàng Quý Phước, Kim Tuyến... vẫn được các đơn vị chủ quản dành cho sự quan tâm đặc biệt. Đây là 2 gương mặt sáng giá nhất sẽ kế thừa các đàn anh, đàn chị trong đội tuyển. Trong khi đó ở môn karate, HLV Lê Công tiết lộ sẽ gọi một loạt các gương mặt trẻ lên tập trung trong đợt đầu năm. Thành công của Bích Phương tại ASIAN Games 16 cho thấy, các võ sĩ trẻ của VN rất có tiềm năng nếu được trao cho cơ hội.

Một mặt đầu tư quyết liệt để phát triển tài năng, một mặt ngành thể thao sẽ tập trung về các địa phương tuyển chọn VĐV trẻ có tố chất. Phó Tổng cục trưởng TC TDTT Lê Quý Phượng cho biết: “Bây giờ, khoa học có thể giúp dự đoán được thành tích của VĐV rồi nên vấn đề là chúng ta có thay đổi cách làm, cách quản lý và tổ chức tập huấn như hiện nay không mà thôi”.
 

                                                                                 (Theo TT TP.Hồ Chí Minh)