Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 - 2020

LTS: Ngày 24-8-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 – 2020. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn chỉ thị.

Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020’’. Trong những năm qua công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả: Tổ chức Hội Khuyến học phát triển nhanh ở các xã, phường, thị trấn; thôn, khu phố; cơ quan, trường học, dòng họ. 100% xã, phường đã thành lập Trung tâm học tập cộng đồng để chăm lo cho việc học tập của Nhân dân. Công tác xã hội hóa giáo dục đã được nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm hỗ trợ đóng góp kinh phí để xây mới trường học, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm có nhiều tiến bộ, đặc biệt số người lao động tham gia học tập, bồi dưỡng về quản lý, pháp luật, các chuyên đề về khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư tăng mạnh. Qua đó góp phần nâng cao trình độ dân trí, kỹ năng tay nghề, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và năng suất lao động trong các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được so với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh còn nhiều hạn chế: Tỷ lệ người mù chữ chiếm 2,62%, cao hơn mặt bằng chung cả nước, trình độ học vấn và đào tạo tay nghề ở nhiều vùng còn thấp, nhất là vùng miền núi; tinh thần tự giác học tập của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân chưa cao; số người được bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học còn ít; lao động chưa qua đào tạo còn nhiều, năng suất lao động còn thấp, chưa có tính cạnh tranh; khó khăn khi hội nhập và phát triển.

Nguyên nhân của những hạn chế: Nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và ích lợi của việc xây dựng xã hội học tập; công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về học tập suốt đời chưa được quan tâm đúng mức; năng lực của một số cán bộ, giáo viên các Trung tâm học tập cộng đồng còn hạn chế, khó khăn trong tổ chức và hoạt động; công tác khảo sát, điều tra, nắm bắt nhu cầu người học chưa thường xuyên; nội dung giáo dục chưa được đa dạng, chưa đáp ứng nhu cầu người học; trang thiết bị, thư viện, nhân sự, kinh phí còn khó khăn.

Để triển khai thực hiện đạt các mục tiêu của Nghị quyết Ðại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ “Về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt các nội dung sau:

1- Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu kỹ trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân thực hiện chiến lược phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực để phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Các cấp ủy đảng tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020’’; chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém và lãnh đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp từng địa phương, đơn vị đã đề ra cho giai đoạn 2016-2020; coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng.

2- Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, bổ sung xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ban Thường vụ tỉnh ủy với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế của tỉnh cho giai đoạn 2016-2020. Đồng thời chỉ đạo củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

- Tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp các huyện, thành phố và các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn; quan tâm chỉ đạo và có biện pháp cụ thể giúp cho các huyện, xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ các huyện, thành phố và Hội Khuyến học các cấp tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đẩy mạnh triển khai quy chế hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; sơ, tổng kết đánh giá và đề ra các giải pháp quản lý hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng đi vào nền nếp, có chất lượng. Ðồng thời hướng dẫn các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và cơ sở đào tạo, dạy nghề tăng cường phổ biến các tiến bộ khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất và những kiến thức văn hóa, nghề nghiệp; nâng cao kỹ năng thực hành giúp người lao động tìm và tự tạo việc làm vươn lên thoát nghèo; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp hoạt động tại các Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân.

- Chỉ đạo Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục đổi mới về phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát triển hội viên, hướng mạnh xây dựng hội ở cơ sở, thôn, khu phố, cụm dân cư, cơ quan, doanh nghiệp... để vận động các nguồn lực trong xã hội tham gia làm khuyến học, khuyến tài đóng góp xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ giúp đỡ học sinh nghèo các vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập và các tài năng trẻ của tỉnh nhà.

Phối hợp với ngành Giáo dục và đào tạo xây dựng cơ sở Hội ở trường học, hỗ trợ giáo dục trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, duy trì sĩ số học sinh, nhất là vùng miền núi, vùng khó khăn. Tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục.

3- Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng Hội khuyến học ở các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang để chăm lo cho việc học tập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, cán bộ quản lý và công nhân lao động trong doanh nghiệp, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang được tham gia học tập theo các chương trình, nội dung phù hợp để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

4- Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện “xây dựng cả tỉnh thành một xã hội học tập”; huy động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động xã hội hóa giáo dục, xây dựng mô hình tộc, họ hiếu học và tích cực học tập nhằm nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

5- Các cơ quan thông tin, báo chí, Đài Phát thanh-Truyền hình có chương trình, chuyên trang, chuyên mục thường xuyên tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập, tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, các mô hình, các điển hình khuyến học, khuyến tài.

6- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng đảng, các sở, ngành chức năng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai Chỉ thị này và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiếp tục theo dõi, chỉ đạo.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ đảng.