kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của đảng (1/8/1930 - 1/8/2016)

Ngành Tuyên giáo của Đảng kiên trì, chủ động, linh hoạt, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Nguyễn Minh Trứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

(NTO) Ngay sau khi Đảng ta ra đời, Đảng đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác-Lênin, về Chánh cương văn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân ngày Quốc tế đỏ 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết. Từ đó, ngày 1-8 trở thành một mốc son lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đánh dấu một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Trong suốt 86 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác Tuyên giáo là mặt trận hàng đầu, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Tuy tên gọi, cơ cấu tổ chức ngành Tuyên giáo có những thay đổi qua các thời kỳ lịch sử, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên trận địa tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế… về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt; truyền thống vẻ vang của ngành vẫn được giữ vững và phát huy.

Qua lịch sử 86 năm, ngành Tuyên giáo đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng và đổi mới đất nước. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng phấn khởi và tự hào vì ở bất cứ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự trưởng thành của ngành Tuyên giáo toàn quốc, công tác Tuyên giáo ở Ninh Thuận được hình thành và phát triển mạnh mẽ, đưa phong trào cách mạng đến với giai cấp công nhân Ninh Thuận rất sớm, góp phần trong việc trang bị nhận thức tư tưởng cho quần chúng nhân dân đứng lên giành chính quyền thành công trong toàn tỉnh. Trải qua từng thời kỳ cách mạng, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã ghi đậm những dấu ấn, mốc son lịch sử trong chặng đường cách mạng vẻ vang, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của quân và dân Ninh Thuận trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay. Từ khi tái lập tỉnh đến nay, tiếp bước truyền thống, ngành Tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của tỉnh nhà.

Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng khó lường, nhất là tình hình Biển Đông trước những hành động ngang ngược cơi nới, xâm lấn của Trung Quốc; bên cạnh đó, tình hình hạn hán diễn ra khốc liệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực, nhất là sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trong tỉnh. Trong khó khăn, thách thức, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của tỉnh đã thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần vào thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; đóng góp vào thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh,... tạo được sức lan tỏa sâu rộng, khí thế sôi nổi, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng công tác tuyên giáo. Ảnh: Thanh Xuân

Phát huy truyền thống vẻ vang 86 năm qua, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong bối cảnh toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân Ninh Thuận đang nỗ lực, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, công tác Tuyên giáo vừa đứng trước những thuận lợi cơ bản, vừa phải trực diện với không ít khó khăn, thách thức lớn trước những yêu cầu đòi hỏi và tính chất nhiệm vụ của thời kỳ mới. Đồng thời, phải hết sức sáng suốt và chủ động trong định hướng tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; những mối lo ngại chung về hiểm họa môi trường, sinh thái, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, dịch bệnh, chống khủng bố, ngăn chặn buôn bán ma túy, chống tham nhũng và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch ngày càng diễn ra phức tạp, tinh vi trên tất cả các lĩnh vực. Trước những vấn đề đặt ra, đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, tiếp tục đổi mới phương thức hành động, sâu sát thực tiễn, nắm bắt và dự báo đúng tình hình, trực tiếp tham mưu cho các cấp ủy Đảng giải quyết tốt các vấn đề về tư tưởng để tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận của Nhân dân, chung sức, chung lòng tập trung hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Hết sức chú trọng đến việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận của Nhân dân. Kịp thời định hướng công tác tư tưởng, dư luận xã hội, công tác tuyên truyền, hoạt động báo chí, hoạt động văn hóa, văn nghệ trước các vấn đề phức tạp, nhạy cảm trong nước và quốc tế; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời tiếp tục cổ vũ những cá nhân, tập thể điển hình trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục học tập, quán triệt và tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; các Nghị quyết Hội nghị Trung ương, Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở thành ý thức tự giác và thường xuyên của từng tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức với nhiều việc “làm theo” thiết thực, thực chất, đạt hiệu quả cao hơn.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, gắn với tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; tập trung công tác chống hạn với quyết tâm “Không để dân đói, không để dân thiếu nước sinh hoạt, không để phát sinh dịch bệnh; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng”, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết, chương trình, đề án về phát triển giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; nâng cao đời sống văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, chất lượng báo chí và thông tin-truyền thông, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và đời sống. Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính thúc đẩy có hiệu quả vào tiến trình phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới.

Ngành Tuyên giáo phải làm tốt công tác phối hợp với các Ban Đảng, cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận và các hội, đoàn thể các cấp nắm bắt tình hình tư tưởng và tâm trạng xã hội, kịp thời phản ánh, tham mưu giải quyết tốt những phát sinh ngay từ cơ sở, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, an ninh tư tưởng, văn hóa, trật tự an toàn xã hội. Dù bất cứ trong hoàn cảnh, tình huống nào cũng không để bị động và bất ngờ.

Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng là dịp để đội ngũ làm công tác Tuyên giáo tỉnh nhà tin tưởng và tự hào, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí công tác của mình, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với phương châm “kiên trì, chủ động, linh hoạt, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp và hạnh phúc. Mỗi cán bộ làm công tác Tuyên giáo thực sự xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.