UBND tỉnh: Họp bàn về Chương trình phát triển đô thị

(NTO) Ngày 19-7, UBND tỉnh chức cuộc họp nghe báo cáo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
 
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu đóng góp tại cuộc họp.

Theo tờ trình Đề nghị phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Sở Xây dựng, lộ trình và kế hoạch nâng loại hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh vào những năm tới có 2 giai đoạn. Trong đó, phấn đấu hệ thống đô thị đến năm 2020 có tỷ lệ đô thị hóa đạt 38%; bao gồm: 1 đô thị loại II (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), 1 đô thị loại IV (thị trấn Tân Sơn, Ninh Sơn) và 4 đô thị loại V gồm: Phước Dân (Ninh Phước), Khánh Hải (Ninh Hải), Lợi Hải (Thuận Bắc), Phước Đại (Bác Ái). Đến năm 2030, tỷ lệ đô thị đạt 50%; hệ thống đô thị bao gồm: 1 đô thị loại II (đô thị Khánh Hải sẽ sáp nhập vào Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), 3 đô thị loại IV (Tân Sơn, Lợi Hải và Phước Dân) và 7 đô thị loại V gồm: Thanh Hải, Công Hải, Phước Nam, Cà Ná, Phước Đại, Lâm Sơn và Hòa Sơn.

Tổng nhu cầu nguồn vốn của các dự án đầu tư phát triển đô thị giai đoạn 2016-2020 khoảng 29.733 tỷ đồng; trong đó, vốn đã nằm trong danh mục đầu tư công khoảng 5.834 tỷ đồng, vốn cần bổ sung và kêu gọi, thu hút đầu tư khoảng 23.899 tỷ đồng.

Qua nghe phân tích, đánh giá hiện trạng phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh của đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn), cùng các ý kiến đóng góp các các sở, ngành, địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn cần xác định lại hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, đối với 2 đô thị Phước Đại (Bác Ái) và Lợi Hải (Thuận Bắc) cần xác định lại các chỉ tiêu và đánh giá lại khả năng hoàn thành đến năm 2020. Đối với giai đoạn tiếp theo sau năm 2020, cần lưu ý đến những động lực và yếu tố sẽ tác động đến việc phát triển một số đô thị như: Cà Ná, Phước Nam, Công Hải… Trên cơ sở phân tích những nhóm chỉ tiêu cần đưa ra đề xuất cụ thể cho mục tiêu phát triển các đô thị…