Hoạt động của các phó Thủ tướng Chính phủ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương

Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp và làm việc với bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

Khẳng định trong 5 năm tới, tổ hợp chính sách kinh tế của Việt Nam hướng tới chất lượng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, Phó Thủ tướng cho rằng vai trò hỗ trợ về vốn và tư vấn của các đối tác phát triển như WB là hết sức quan trọng.

Nêu ra các hướng đi trọng tâm của Việt Nam để nâng cao chất lượng nền kinh tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng nợ công, nâng cao khả năng huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của các đối tác phát triển.

Việt Nam đang có kế hoạch sửa đổi bổ sung Luật Quản lý nợ công, bảo đảm sự bền vững nợ công theo 2 hướng là: Cơ cấu lại nợ và nâng cao hiệu quả quản lý nợ, không để nợ của doanh nghiệp ảnh hưởng đến nợ của Chính phủ. Các quy định sẽ được siết lại, nâng cao trách nhiệm từng bộ, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc xử lý nợ xấu một cách thực chất hơn, đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, xử lý hiệu quả các đơn vị yếu kém. Để tăng tốc cổ phần hóa, Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển thị trường chứng khoán, với mục tiêu vốn hóa thị trường tăng gấp đôi, kết hợp với thị trường trái phiếu. Việc này cũng sẽ cân bằng hơn giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ (tránh để quá phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn WB và các đối tác phát triển nghiên cứu các cơ chế để hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vốn giá rẻ, để đầu tư phát triển, ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

Bà Victoria Kwakwa đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam với mức tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát tốt.

“Việt Nam có sự dịch chuyển lớn về tư duy, ngày càng coi trọng ổn định kinh tế vĩ mô hướng tới sự phát triển dài hạn”, bà Kwakwa nói.

Tuy nhiên, đại diện WB cũng đưa ra một số khuyến nghị về sự phối hợp đồng bộ giữa các chính sách cũng như từng lĩnh vực cụ thể, như: việc xử lý nợ xấu, kiểm soát tăng trưởng nóng về tín dụng, xử lý nợ xấu, quản lý chặt chẽ nợ công, quản lý thu chi ngân sách, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước…

Một số hoạt động của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Malaysia

Ngày 2/6, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) đang diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Timor-Leste, Phó Tổng thống Indonesia; tiếp Giám đốc điều hành phụ trách chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Tái bảo hiểm Thụy Sĩ Swiss Reinsurance.

Phát biểu tại cuộc gặp Thủ tướng Timor-Leste Rui Maria de Araujo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Timor-Leste đã đạt được trong việc giữ gìn ổn định chính trị-an ninh, xây dựng và phát triển đất nước. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Timor-Leste hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định Thương mại song phương với Việt Nam ký năm 2013 sớm có hiệu lực, đồng thời đẩy mạnh hợp tác thương mại gạo và triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ về thương mại gạo cho giai đoạn 2015-2017.

Thủ tướng Timor-Leste đồng tình với những đề xuất của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và cho biết Timor-Leste hiện đang tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh và đầu tư. Thời gian tới, Timor-Leste sẽ tiếp tục tạo thuận lợi để Việt Nam tiếp cận các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí cũng như thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực liên quan.

* Tại cuộc gặp Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ tốt đẹp với Indonesia.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Tổng thống Jusuf Kalla đã trao đổi nhiều giải pháp để đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng gắn kết, góp phần tích cực vào cộng đồng chung ASEAN. Hai nước sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 7 Uỷ ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật nhằm triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 10 tỷ USD vào năm 2018.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Phó Tổng thống Jusuf Kalla tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, nông thuỷ sản và tham gia các dự án nông nghiệp tại Indonesia. Hai bên nhất trí cho rằng nông nghiệp, nông thôn cần được coi là nền tảng để thúc đẩy hợp tác và tăng trưởng trong khu vực.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Tổng thống Jusuf Kalla cho rằng ASEAN cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất nhằm duy trì được vai trò, vị thế trung tâm trong khu vực. Indonesia tích cực cùng Việt Nam và các nước ASEAN thực hiện Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 26, 27 về vấn đề Biển Đông, phối hợp lập trường, thúc đẩy các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 để bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Mọi tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; các bên liên quan sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm bảo đảm hoà bình, ổn định trong khu vực.

* Tại cuộc tiếp ông Vincent Eck, Giám đốc điều hành phụ trách chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Tái bảo hiểm Thụy Sĩ Swiss Reinsurance (SwissRe), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Thụy Sĩ là một đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các tập đoàn Thụy Sĩ mở rộng đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

* Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc, tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Malaysia.