Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Dược

Sáng 25-3, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Dược. Một trong các vấn đề được đại biểu tập trung thảo luận đó là việc cấp chứng chỉ hành nghề dược (CCHN).

 
Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự thảo đưa ra lấy ý kiến lần này đề cập 2 phương án cấp CCHN dược, bao gồm cấp CCHN dược 1 lần và cấp CCHN có thời hạn 5 năm.

Theo đại biểu Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng), trong điều kiện hiện nay, chúng ta đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính, nếu quy định cấp thẻ có thời hạn 5 năm sẽ gây khó khăn. Do vậy trước mắt nên cấp một lần, trong quá trình thanh tra nếu người hành nghề vi phạm thì xử lý tuỳ theo mức độ.

Đồng tình với ý kiến này, các đại biểu Nguyễn Minh Phương (Cần Thơ), Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình), Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đề nghị quy định cấp CCHN một lần gắn với biện pháp hậu kiểm. Theo đó, đối với người hành nghề không cập nhật kiến thức chuyên môn về dược liên tục trong thời gian 2 năm liên tiếp thì sẽ bị thu hồi CCHN và xử lý nghiêm các trường hợp không đáp ứng điều kiện hành nghề. Cách thức này sẽ phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập, cũng có đại biểu cho rằng cần phải cấp CCHN dược 5 năm/lần. Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) kiến nghị, điều này phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, giúp quản lý chất lượng hành nghề, cập nhật kiến thức chuyên môn. Cũng theo đại biểu Tiên, nên giao Chính phủ tổ chức cấp 5 năm/lần cho những ai có nhu cầu làm việc tại các nước, bởi thực tế hiện nay chưa nước nào chấp nhận CCHN dược của Việt Nam, trong khi các nước tổ chức thi cấp chứng chỉ còn chúng ta thì cấp tự động.

Đại biểu Nguyễn Minh Phương (Cần Thơ). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Liên quan đến chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược, đại biểu Nguyễn Văn Tiên đưa ra một con số là dược liệu tại Việt Nam chủ yếu nhập từ nước ngoài với giá bằng 1/4 giá dược liệu trong nước sản xuất, chưa kể bị chiết liệu hoạt chất, trong khi trình độ của chúng ta hiện không đủ khả năng kiểm soát các nguồn dược liệu này.

Vì thế đại biểu Tiên cho rằng bên cạnh việc giao quyền nhập khẩu cho Chính phủ như trong dự thảo, đề nghị bổ sung hình thức chỉ định thầu dược liệu trong nước. Như vậy mới tạo điều kiện phát triển vùng dược liệu, bảo đảm lợi ích cho nông dân, đất nước.

Nhiều đại biểu khác cũng đề nghị cần quy định chặt chẽ việc nhập khẩu dược liệu để tránh tình trạng nhập khẩu dược liệu kém chất lượng trong khi người dân lại bán dược liệu tự nhiên chất lượng cao ra nước ngoài...

Cũng trong phiên thảo luận hôm nay, các vấn đề về thông tin, quảng cáo và khuyến mại thuốc, kinh doanh thuốc, quản lý giá thuốc về dược lâm sàng cũng được đề cập. Trong đó một số ý kiến đề nghị quy định các cơ sở kinh doanh thuốc phải niêm yết giá thuốc tại cơ sở kinh doanh để người dân và cơ quan quản lý nhà nước biết rõ và kiểm tra.

Nguồn chinhphu.vn