Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Quảng Nam, chiều 7-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng (thôn 1, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).

Cụ Huỳnh Thúc Kháng (1867-1947) là một chí sĩ yêu nước, một chính trị gia nổi tiếng, có sự nghiệp văn học đồ sộ, với nhiều đóng góp lớn lao vào phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp nửa đầu thế kỷ XX ở nước ta.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ lưu niệm tại nhà cụ Huỳnh. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh.

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo hiếu học, cụ Huỳnh từ chối làm quan để tham gia công cuộc vận động cải cách Duy Tân cùng các chí sĩ yêu nước: Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp. Cụ cũng là chủ nhiệm kiêm chủ bút tờ báo Tiếng Dân - cơ quan ngôn luận độc lập đầu tiên ở Trung Kỳ, có ảnh hưởng lớn trong giới trí thức miền Trung trong gần 16 năm, từ 1927-1943.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, cụ Huỳnh Thúc Kháng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Năm 1946, cụ giữ trọng trách Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi Pháp.

Nhớ ơn cụ, người dân ở quê đã tôn tạo ngôi nhà cũ của thân sinh cụ Huỳnh thành nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng. Tại đây, trưng bày một số di vật cũng như tư liệu có liên quan đến thân thế cuộc đời hoạt động cách mạng, cũng như những tư liệu liên quan đến cuộc đời hoạt động của cụ Huỳnh lúc sinh thời.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người chắt của cụ
Huỳnh Thúc Kháng và là người quản lý nhà lưu niệm. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh.

Nhà lưu niệm đã được Bộ VHTT&DL cấp bằng công nhận Di tích cấp quốc gia vào năm 1990.

Ghi nhớ những công lao của chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đồng chí lãnh đạo địa phương quan tâm bảo tồn nhà lưu niệm, tạo thêm nhiều sự kiện thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên, để nơi đây trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nguồn www.chinhphu.vn