Ninh Hải: Giải pháp đột phá cho phát triển bền vững

(NTO) Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định, mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới, đó là: Tập trung phát triển tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, trọng tâm là kinh tế du lịch, công nghiệp chế biến và dịch vụ gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng “Thương mại, dịch vụ - Công nghiệp – Nông nghiệp”. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, đến năm 2020 xây dựng huyện Ninh Hải trở thành trung tâm du lịch của tỉnh, điểm đến hấp dẫn, thân thiện của du khách trong tương lai.

 
 Điểm du lịch Bãi Kinh (Vĩnh Hải, Ninh Hải) thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Đồng chí Trần Văn Đông, Bí thư Huyện ủy Ninh Hải, cho biết: Để sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, ngay sau thành công của Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhanh chóng hoàn chỉnh Văn kiện Đại hội để ban hành chính thức, tạo cơ sở cho các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện. Địa phương cũng đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quán triệt Nghị quyết Đại hội cấp mình và Đại hội Đảng bộ huyện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân một cách kịp thời, tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất lan tỏa rộng khắp.

Đến thăm một số địa phương: Nhơn Hải, Tri Hải, Thanh Hải, Phương Hải, Xuân Hải…, trong những ngày đầu xuân mới 2016, chúng tôi ghi nhận tinh thần lao động, sản xuất của người dân rất sôi nổi. Ông Phạm Đình Thà (thôn Phương Cựu 1, xã Phương Hải), chia sẻ: Gia đình có 1,6ha ruộng muối đang vào kỳ thu hoạch, nên nghỉ tết xong là tranh thủ ra ruộng cào muối. Lứa muối này, gia đình thu được trên 20 tấn, sau khi trừ các khoản chi phí, thu nhập gần 10 triệu đồng. Còn tại một số làng biển Mỹ Tân, Khánh Hội..., hàng loạt tàu thuyền của ngư dân cũng đã nhổ neo ra biển khơi với hy vọng một năm mới đánh bắt được nhiều tôm cá. Anh Lê Nghi (thôn Khánh Hội, xã Tri Hải), chủ chiếc tàu cá công suất 400CV vừa mới cập bến, tâm sự: Vui tết xong là tàu chúng tôi bốc lưới đi ngay và có chuyến biển thắng lợi. Cầu mong cho chuyến biển tiếp theo tiếp tục gặt hái được thành công.

 
 Tập kết hải sản sau chuyến biển tại Cảng cá Ninh Chử.

Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đến nay, huyện Ninh Hải đã đề ra các giải pháp trọng tâm, trọng điểm và quyết tâm cao để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI rất hiệu quả. Theo đó, huyện phấn đấu trong giai đoạn 2015-2020, đưa nền kinh tế của huyện tăng bình quân hàng năm từ 13-14%; trong đó, tốc độ tăng trưởng của khu vực thương mại-dịch vụ từ 15-16%, công nghiệp-xây dựng tăng từ 16-17%, nông – lâm – thủy sản tăng 8-9% và thu nhập bình quân đầu người tăng 2,14 lần so với năm 2015... Để đưa các chỉ tiêu nói trên thành hiện thực, ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết, Huyện ủy Ninh Hải đã cụ thể hóa bằng chỉ tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 11-12%.

 
Nông dân Ninh Hải thu hoạch tỏi. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Trần Văn Đông cho biết thêm: Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, vừa là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020. Do đó, đây không chỉ là quyết tâm chính trị mà còn là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong huyện, nhất là trong việc khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trước mắt, huyện xác định có 6 nhóm giải pháp chính cần tập trung thực hiện. Trong đó, về nông nghiệp sẽ hướng dẫn nông dân phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, như: hành, tỏi, nho, táo..., theo hướng áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đối với lĩnh vực khai thác, nuôi trồng thủy sản, huyện sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ cho ngư dân đầu tư đóng mới tàu thuyền; phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao trình độ lao động, kỹ thuật khai thác, thông tin, cứu hộ, đảm bảo ngư dân đi biển dài ngày. Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường vùng ven biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản..., phấn đấu đến cuối năm, sản lượng lương thực đạt 35.300 tấn; sản lượng tôm thịt đạt 2.100 tấn; sản lượng tôm giống đạt 4.400 triệu con; sản lượng khai thác hải sản 12.100 tấn; sản lượng muối đạt 248.000 tấn; tổng thu ngân sách đạt 36,5 tỷ đồng.

 
Ngư dân huyện Ninh Hải đóng mới tàu, thuyền phục vụ đánh bắt hải sản. Ảnh: V.Miên

Cùng với các giải pháp trên, huyện tiếp tục duy trì các cơ sở sản xuất tôm giống hiện có, đồng thời nhân rộng mô hình nuôi ốc hương, trồng rong sụn, nuôi tôm thương phẩm, phát triển đồng muối và kêu gọi các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển du lịch, vui chơi giải trí tại các điểm: Vịnh Vĩnh Hy, Đầm Nại, Hòn Chông... Đặc biệt, với lợi thế có đường ven biển đi qua, ngoài việc tận dụng các bến cá Mỹ Tân, Khánh Hội để phát triển và đẩy nhanh các ngành nghề dịch vụ hậu cần, phục vụ cho đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, huyện sẽ phát huy lợi thế này để kết nối hạ tầng giao thông qua đường ven biển với 2 khu vực trọng điểm về phát triển du lịch là Vịnh Vĩnh Hy và Ninh Chử. Phối hợp các tỉnh trong khu vực, các trung tâm du lịch lớn của Nha Trang, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh để hình thành và khai thác hiệu quả các tour du lịch biển...

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cộng với những giải pháp cụ thể đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra, sẽ là cơ sở để huyện Ninh Hải sớm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, đưa kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển bền vững.