Kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

LTS: Ngày 3-2-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 09-KH/TU về triển khai thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Báo Ninh Thuận xin trân trọng trích giới thiệu nội dung về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trong kế hoạch này để mọi công dân biết và thực hiện quyền làm chủ của mình trong công tác bầu cử.

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp vừa kết thúc thành công tốt đẹp; toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tình hình chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh tiếp tục ổn định; tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và chính quyền địa phương các cấp; do đó, các cấp ủy đảng cần quán triệt tốt các yêu cầu sau :

1/ Xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

2/ Lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả công tác nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

 
Các đại biểu tham dự Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất biểu quyết thống nhất cơ cấu, thành phần,
số lượng người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016- 2021. Ảnh: Sơn Ngọc

3/ Lãnh đạo bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số lượng là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo đúng quy định của Luật Bầu cử; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

4/ Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phải bảo đảm theo đúng quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương. Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

5/ Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử, phải lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, những vấn đề phát sinh bức xúc mà nhân dân quan tâm; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ về ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử.

II/ NỘI DUNG:

1/ Tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị:

1.1/ Thành phần tham dự hội nghị:

a) Đối với cấp tỉnh: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, thành phần gồm:

+ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

+ Trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh.

+ Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng phòng Nội vụ, Chủ tịch MTTQVN huyện, thành phố.

b) Đối với cấp huyện, thành phố: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt; thành phần gồm: Huyện ủy viên; Trưởng các phòng ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện, thành phố; Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn.

c) Đối với cấp xã, phường, thị trấn: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt; thành phần gồm: Đảng ủy viên; Bí thư, Phó Bí thư; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND; Trưởng các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể xã; Trưởng ban quản lý thôn, khu phố; Trưởng ban công tác mặt trận thôn, khu phố.

1.2/ Nội dung hội nghị:

- Quán triệt Chỉ thị 51-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

- Phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử.

1.3/ Thời gian tổ chức hội nghị:

- Cấp tỉnh: 01 buổi, chậm nhất trước ngày 05/02/2016.

- Cấp huyện; cấp xã: 01 buổi, chậm nhất trước ngày 17/02/2016.

2/ Về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021:

2.1/ Về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV:

a) Tiêu chuẩn chung:

Người ứng cử đại biểu Quốc hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội quy định tại Điều 22 của Luật Tổ chức Quốc hội, đó là: Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.

Người ứng cử đại biểu Quốc hội đang công tác tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ (nam sinh từ tháng 5-1961, nữ sinh từ tháng 5-1966 trở lại đây).

Không giới thiệu và đưa vào danh sách bầu cử đại biểu Quốc hội đối với những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận.

b) Về tiêu chuẩn, điều kiện của đại biểu Quốc hội chuyên trách:

Ngoài các tiêu chuẩn chung, người ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XIV còn phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện sau:

- Về trình độ, chức vụ:

+ Có trình độ đại học trở lên; có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí công tác dự kiến phân công.

+ Người ứng cử đại biểu Quốc hội làm Phó Trưởng đoàn chuyên trách ở địa phương giữ chức Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên, là Tỉnh uỷ viên, có quy hoạch một trong các chức danh sau: Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh trở lên.

- Về độ tuổi (ngoài tiêu chuẩn chung về độ tuổi nêu trên):

+ Người lần đầu ứng cử phải đủ tuổi tham gia Quốc hội 02 khoá trở lên hoặc ít nhất trọn 01 khoá. Đại biểu Quốc hội chuyên trách tái cử (trừ các đồng chí Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội) phải còn đủ tuổi công tác ít nhất là 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên tính đến tháng 5-2016 (nam sinh từ tháng 11-1958, nữ sinh từ tháng 11-1963 trở lại đây).

+ Đại biểu Quốc hội chuyên trách tái cử được giữ chức vụ và công tác đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

- Về tiêu chuẩn sức khỏe: Được cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận đủ sức khỏe trong thời gian không quá 06 tháng tính đến thời điểm giới thiệu nhân sự (đối với cán bộ ở địa phương do Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh hướng dẫn, xác định cơ sở khám sức khỏe).

2.2/ Tiêu chuẩn đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021:

a) Tiêu chuẩn chung:

Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phải bảo đảm các tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền điạ phương, đó là: Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đang công tác tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ (nam sinh từ tháng 5-1961, nữ sinh từ tháng 5-1966 trở lại đây).

Không giới thiệu và đưa vào danh sách bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đối với những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận.

b) Về tiêu chuẩn, điều kiện của đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách:

Ngoài các tiêu chuẩn chung, người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách ở các cấp phải đáp ứng các yêu cầu, điều kiện sau:

- Về trình độ, chức vụ:

+ Có trình độ đại học trở lên (đối với cấp tỉnh, cấp huyện); có khả năng tham gia xây dựng chính sách và tổ chức các hoạt động giám sát; có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí dự kiến phân công.

+ Ở cấp tỉnh: Cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phải là Tỉnh uỷ viên (trong 02 đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân có 01 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy) giữ chức vụ Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên; ứng cử Trưởng ban của Hội đồng nhân dân phải là cán bộ hiện giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên; ứng cử Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân phải là cán bộ hiện giữ chức vụ Trưởng phòng của sở, ban, ngành cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên.

+ Ở cấp huyện: Cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phải là Huyện uỷ viên (trong 02 đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân có 01 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy) giữ chức vụ Trưởng phòng cấp huyện hoặc tương đương trở lên; ứng cử Trưởng ban của Hội đồng nhân dân phải là cán bộ hiện giữ chức vụ Phó Trưởng phòng cấp huyện hoặc tương đương trở lên; ứng cử Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên từ 05 năm trở lên.

Đối với các đồng chí dự kiến bố trí làm Trưởng các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện kiêm nhiệm, cần có năng lực, trình độ, sức khỏe và thời gian để đáp ứng yêu cầu công việc.

+ Ở cấp xã: Cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phải là Uỷ viên Ban thường vụ Đảng ủy xã (đối với những nơi chưa có điều kiện có thể xem xét giới thiệu đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ xã); có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; phấn đấu lựa chọn cán bộ trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực, khả năng phát triển và đủ điều kiện thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ.

- Về độ tuổi (ngoài tiêu chuẩn chung về độ tuổi nêu trên):

+ Người lần đầu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách phải đủ tuổi tham gia 02 nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân trở lên hoặc ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ; nếu tái cử thì thực hiện theo Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương (nam sinh từ tháng 9-1958, nữ sinh từ tháng 9-1963 trở lại đây).

- Về tiêu chuẩn sức khỏe: Được cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận đủ sức khỏe trong thời gian không quá 06 tháng tính đến thời điểm giới thiệu nhân sự (Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh hướng dẫn, xác định cơ sở khám sức khỏe).

2.3/ Về bố trí Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV và nhân sự lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp:

- Các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh được Tỉnh uỷ và Bộ Chính trị, Ban Bí thư giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, nếu trúng cử thì đảm nhiệm chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh. Các đồng chí đảm nhiệm chức danh Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phải là Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, giữ chức vụ Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên, có quy hoạch một trong các chức danh sau: Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh trở lên.

- Việc giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp phải căn cứ vào Phương án nhân sự do cấp uỷ chuẩn bị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (khi tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020); trường hợp cần thiết phải thay đổi thì báo cáo cấp uỷ có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Cấp ủy các cấp lãnh đạo việc bố trí nhân sự ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp về các đơn vị bầu cử, đảm bảo sự hài hoà, tương quan chung trong việc bố trí nhân sự ứng cử tại các đơn vị bầu cử ở địa phương.

- Về số lượng cấp phó đối với chức danh lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện theo quy định hiện hành.

2.4/ Về phát huy dân chủ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp:

- Đối với mỗi chức danh lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp, các cấp uỷ, tổ chức đảng chỉ giới thiệu một đại biểu tham gia ứng cử theo nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Đảng viên tự ứng cử đại biểu Quốc hội, tự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp phải là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; đồng thời phải được tổ chức đảng có thẩm quyền quản lý đảng viên đồng ý, cụ thể như sau:

+ Đối với đảng viên không giữ chức vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, nếu tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì phải báo cáo và phải được chi bộ, đảng bộ cơ sở (nơi đảng viên sinh hoạt) đồng ý.

+ Đối với đảng viên đang giữ các chức vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước hoặc đã nghỉ hưu, nếu tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì phải báo cáo và phải được cấp ủy cấp trên của chi bộ, đảng bộ cơ sở (nơi đảng viên sinh hoạt) đồng ý; cán bộ nghỉ hưu phải được cấp uỷ, tổ chức đảng có thẩm quyền quản lý cán bộ, đảng viên trước khi nghỉ hưu đồng ý.

2.5/ Về thời gian công tác nhân sự:

- Thời gian hoàn thành việc dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo quy định tại Điều 9 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân chậm nhất vào ngày 07/02/2016, tức ngày 29 tháng Chạp âm lịch (105 ngày trước ngày bầu cử).

- Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất theo quy định tại Điều 39 và Điều 50 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân chậm nhất vào ngày 17/02/2016, tức ngày 10 tháng Giêng âm lịch (95 ngày trước ngày bầu cử).

- Hội nghị hiệp thương lần thứ hai theo quy định tại Điều 44 và Điều 53 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân chậm nhất vào ngày 18/3/2016 (65 ngày trước ngày bầu cử).

- Hội nghị hiệp thương lần thứ ba theo quy định tại Điều 49 và Điều 56 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân chậm nhất vào ngày 17/4/2016 (35 ngày trước ngày bầu cử).

- Thời gian tiến hành bầu cử: Dự kiến tiến hành vào ngày 22/5/2016 (Chủ nhật).

III/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1/ Ban Thường vụ các huyện, thành uỷ thành lập Ban chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại địa phương; căn cứ Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh uỷ và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu đại biểu theo quy định; chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các bước quy trình hiệp thương, đúng thời gian, bảo đảm việc giới thiệu ứng cử, tự ứng cử của công dân đúng quy định pháp luật, đúng quy định của Đảng đối với đảng viên. Đồng thời chỉ đạo UBND địa phương thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử: Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử,..; làm tốt việc chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử, nhất là điều kiện vật chất và công tác bảo vệ an toàn trong ngày bầu cử.

2/ Ban Tổ chức tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ tỉnh ủy về công tác nhân sự để lựa chọn và giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo tinh thần Chỉ thị của Bộ Chính trị.

3/ Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ tỉnh ủy phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị; phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn dân và lực lượng vũ trang tỉnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; về vị trí, vai trò của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trong bộ máy Nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử; tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.

4/ Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh căn cứ các quy định, hướng dẫn của cấp trên, phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tốt công tác hiệp thương, quy trình hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; hướng dẫn ngành cấp dưới thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

5/ Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo ngành xây dựng phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh, trật tự.

6/ Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương để chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện công tác bầu cử. Có phương án chủ động đối phó với những tình huống thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử; giải quyết kịp thời, đúng luật định các khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.