Mùa xuân trên tuyến biên phòng

(NTO) Mỗi mùa xuân mới về, người người, nhà nhà lại sum họp, quây quần, đoàn tụ bên nhau để đón tết cổ truyền của dân tộc. Thế nhưng ở nơi tuyến biên phòng ven biển, những người lính biên phòng vẫn vững tâm ngày đêm canh giữ bình yên cho mọi người, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cuối năm, những cơn gió bấc se lạnh thổi về, biển mùa này cũng dữ dội hơn, những bước chân của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Sơn Hải vẫn lặng lẽ trên trận tuyến dọc bờ biển để tuần tra, kiểm soát bảo vệ bình yên cho thôn xóm, nhà nhà vui xuân, đón tết. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đình Thuận, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Hải cho biết: Tết là dịp mọi người đoàn tụ bên gia đình, nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ biên phòng chúng tôi, việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vẫn luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, anh em luôn xác định gác lại chuyện riêng tư, đảm bảo quân số sẵn sàng trực chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng Đông Hải tuần tra, kiểm soát,
bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. Ảnh: Văn Miên

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, những ngày này, đơn vị luôn duy trì trực 100% quân số theo mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thời điểm giáp tết, việc tuần tra, canh gác trên tuyến biên phòng được tăng cường. Chấp nhận thiếu vắng những giây phút đoàn viên ấm áp bên người thân, các anh vững tin bám trụ với nhân dân vùng biển.Năm nay là năm đầu tiên chiến sỹ Nguyễn Tấn Hiến đón tết tại Đồn, mặc dù xa gia đình, người thân, nhưng anh vẫn cảm thấy ấm lòng vì nghĩa tình đồng đội, quân với dân khắng khít. Ở đây vẫn có những hương vị của ngày tết với bánh tét, hoa mai, những buổi giao lưu sinh hoạt văn nghệ giữa đơn vị với nhân dân địa phương càng làm cho không khí thêm vui tươi, đầm ấm. Chiến sỹ Hiến tâm sự: "Mặc dù cảm thấy rất nhớ nhà, nhưng vì nhiệm vụ của người lính biên phòng, với tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị, đặc biệt là tình cảm của bà con nơi tuyến biên phòng nên mình cảm thấy rất gần gũi, ăn tết ở đơn vị cũng giống như một gia đình.Tết với người lính biên phòng tuy giản đơn nhưng ấm áp nghĩa tình đồng đội". Thiếu tá Phạm Duy Khánh, Chính trị viên ĐBP Sơn Hải cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán 2016, cán bộ, chiến sỹ Đồn tổ chức vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, luôn trực ban sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Bên cạnh đó, Đồn cũng có nhiều chương trình trong dịp tết như đi thăm hỏi các gia đình chính sách tại địa phương, tổ chức văn hóa, văn nghệ tại đơn vị để tạo không khí vui tươi phấn khởi, đặc biệt là những chiến sỹ mới lần đầu tiên ăn tết tại đơn vị, qua đó động viên anh em vững tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ ĐBP Vĩnh Hy hướng dẫn nông dân thôn Cầu Gãy
(xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) chăm sóc lúa.Ảnh: H.Tuấn

Chia tay với ĐBP Sơn Hải, chúng tôi tiếp tục xuôi theo tuyến đường ven biển để đến ĐBP Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải). Trong không khí hân hoan, phấn khởi chuẩn bị đón xuân mới, chúng tôi được tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng trên gương mặt các anh luôn toát lên vẻ rắn rỏi, tràn đầy khí phách, nhưng rất đỗi gần gũi của người lính biên phòng… Không khí xuân đến với cán bộ, chiến sĩ các trạm biên phòng thường sớm hơn. Dịp cuối năm, các anh được đón những đoàn công tác, các đơn vị kết nghĩa đến giao lưu, tặng quà động viên. Và hơn hết, những món quà của nhân dân các xã trên tuyến biên phòng gửi tặng như tiếp thêm nguồn động lực để các anh vững tay súng, chắc đôi chân trên mỗi cung đường tuần tra. Ngoài thời gian tuần tra trên biển, trên bộ, các anh lại cùng nhau trang hoàng doanh trại, sân vườn làm cho không khí đón xuân của những người lính biên phòng càng vui tươi và ấm áp hơn. Mùa xuân xa nhà đối với những người lính trẻ cũng đong đầy hương sắc và ý nghĩa hơn với nhiệm vụ thầm lặng mà thiêng liêng, cao cả.

Đã hơn 20 năm gắn bó với đơn vị, Thiếu tá Đặng Văn Thao, quê ở Thanh Hóa, Trạm phó Trạm Kiểm soát biên phòng Bãi Kinh là người có "thâm niên” đón tết với anh em tại Đồn nhiều nhất. Anh chia sẻ: Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về là những kỷ niệm khó quên đối với cuộc đời binh nghiệp của mình lại ùa về. Cuộc sống ở đây tuy giản dị nhưng mình luôn cảm nhận sự thiêng liêng, gần gũi của tình đồng đội, đồng chí và tình quân dân ruột thịt. Mặc dù phải nhiều năm xa nhà, rất nhớ vợ con nhưng với tinh thần, trách nhiệm của người lính, anh vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mỗi dịp tết.

Thiếu tá Tạ Duy Chính, Chính trị viên Đồn tâm sự: Cán bộ, chiến sỹ ở đây đa phần đều xa gia đình, người thân. Mỗi dịp tết đến, xuân về, anh em trong đơn vị đều xác định tư tưởng, vững tin, bảo vệ tốt chủ quyền biên giới biển phụ trách. Ngoài ra, trong mỗi dịp tết, đơn vị càng thực hiện tốt công tác dân vận tại địa phương, phối hợp với chính quyền đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, để Nhân dân đón tết vui tươi, an toàn.

Chia tay những người lính biên phòng để trở về thành phố đang rạo rực các sắc hoa, đèn đường trang hoàng trên các tuyến phố. Trong thâm tâm của mình, tôi càng khâm phục và yêu mến hơn những người chiến sỹ biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên giới biển của Tổ quốc. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trái tim những người lính biên phòng vẫn luôn sáng ngời tình yêu đất nước, tình yêu biển, đảo nồng ấm. Một mùa xuân mới bắt đầu gõ cửa, những con sóng bạc đầu ngày đêm vỗ về những người lính biên phòng vẫn vững bước chân tuần tra, canh gác vì sự bình yên nơi biên giới biển của Tổ quốc.