Tập trung thực hiện công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII, sáng 28/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe và thảo luận một số báo cáo.

Trong phiên họp sáng 28/10, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trình bày Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về công tác thi hành án; Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015. Cũng trong sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đã trình bày Báo cáo thẩm tra các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa,
chống vi phạm pháp luật và tội phạm. (Ảnh: TTXVN)

Theo Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm: Năm 2015, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, hoạt động của các loại tội phạm được kéo giảm, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra; 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 5,6 triệu vụ vi phạm trong hoạt động quản lý hành chính, trong đó, xử phạt hành chính gần 5,4 triệu vụ và chuyển truy cứu trách nhiệm hình sự trên 3.500 vụ. Lực lượng chức năng đã xử phạt gần 3,5 triệu đối tượng, tổng số tiền phạt gần 8.000 tỷ đồng. Tổng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu gần 800 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông, đã xử phạt gần 4,8 triệu lượt, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, thụ lý hơn 98.857 vụ án, với 157.885 bị can, giảm cả về số vụ và số bị can. Cơ quan công an đã kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát truy tố 67.791 vụ, 118.693 bị can, giảm cả về số vụ và số bị can. Số vụ án khởi tố mới là 72.450 vụ với trên 109.000 bị can, giảm 7,01% số vụ và 9,87% số bị can so với năm 2014.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, nhìn lại các kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến nay cho thấy, mặc dù bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều phức tạp, tác động trực tiếp đến công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật, tội phạm nhưng công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, tội phạm đã có những chuyển biến tích cực. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, an ninh quốc gia, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, xã hội...

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, trong năm 2016, bên cạnh những thời cơ, cơ hội thì đất nước cũng sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Các thế lực thù địch, phản động lợi dụng quá trình hội nhập để tăng cường chống phá, tiến hành "cách mạng màu", bạo loạn, lật đổ chế độ. Hoạt động của các loại tội phạm tuy có kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn các yếu tố vi phạm, nhất là các tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia tăng, tội phạm là người nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng. Trong khi đó, việc quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém, tạo kẽ hở để tội phạm lợi dụng, chống phá. Biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ còn phức tạp hơn. Những khó khăn, bức xúc của người dân nếu không được giải quyết, để kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo sẽ tác động trực tiếp đến hòa bình, phát triển đất nước.

Từ thực tế này, theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, Chính phủ đã chỉ đạo tập trung thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp trong năm 2016. Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm túc các chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước trong việc phòng chống vi phạm pháp luật, tội phạm. Chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá của thế lực thù địch, bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, đối ngoại đất nước. Bảo vệ an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp...

Cũng trong phiên họp sáng nay, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015.../.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam