Mới đây, anh Đ.P.V ở phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đi trên xe khách số 85B 00256 của nhà xe Hoàng Nhân từ Tp. Hồ Chí Minh về Ninh Thuận, lúc đi có gửi hành lý ở gầm xe, nhưng khi xuống xe bị mất toàn bộ hành lý gồm một va ly hiệu Ellie, giỏ và máy chụp hình Nikon D700, quần áo cá nhân và một số giấy tờ tùy thân. Tổng giá trị tài sản bị mất trên 20 triệu đồng. Anh V cho biết: Khi lên xe giường nằm, nhân viên nhà xe yêu cầu hành khách để hành lý xuống khoang gầm, không được mang giỏ xách cồng kềnh lên khoang hành khách. Xe chạy trong đêm, nhiều hành khách trên xe đều ngủ say, không để ý đến hành lý dưới gầm xe. Nên khi xuống xe không biết nguyên nhân vì sao mất hành lý?
Nhiều hành khách đi xe chưa được đảm bảo an toàn về hành lý.
Điều vô lý là khi hành khách yêu cầu nhà xe tìm kiếm hành lý thất lạc, nhưng không nhận được sự hợp tác mà bị nhân viên nhà xe, chủ xe chối bỏ trách nhiệm. Anh Lê Văn Thuận nhân viên nhà xe, trực tiếp nhận và sắp xếp hành lý lên xe cho anh V mặc dù đã xác nhận việc mất hành lý trên xe nhưng sau đó chối bỏ trách nhiệm bồi thường hành lý đã mất. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, anh V đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Chủ nhà xe này cho rằng: Chúng tôi chỉ bồi thường mức 2 triệu đồng cho hành khách mất hành lý, còn mức cao hơn thì không thể.
Tình trạng nhận và giữ hành lý của nhiều nhà xe hiện nay đều không tuân thủ theo quy trình hay thủ tục chặt chẽ để đảm bảo sự an toàn cho hành khách đi xe. Hầu hết các nhà xe chỉ tập trung việc bán vé thu tiền đối với ghế hành khách mà không có sổ theo dõi, đánh số ký hiệu lên hành lý của người đi trên xe. Do đó, quá trình đón, trả khách dọc đường, trong đêm khuya rất dễ lộn xộn, khó quản lý. Thậm chí, lợi dụng sự lỏng lẻo, một số đối tượng “nhận nhầm” hành lý của của người khác, nhưng thiếu cơ sở để xác minh, yêu cầu bồi thường, cũng như đề nghị cơ quan chức năng xử lý, tìm rõ nguyên nhân khắc phục. Do vậy thực tế có nhiều trường hợp mất hành lý nhưng đành phải chấp nhận “xui xẻo” mà không trình báo với cơ quan chức năng.
Để tránh tình trạng “Được vạ má đã sưng”, người dân cần nêu cao cảnh giác trong việc bảo quản hành lý của mình; không để tài sản có giá trị trong va ly đựng hành lý mà chủ động mang theo bên mình. Các chủ xe cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo uy tín phục vụ và bảo vệ tài sản đối với hành khách trong suốt hành trình. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng quản lý lỏng lẻo hiện nay của các nhà xe đối với tài sản của hành khách, xử lý nghiêm trách nhiệm chủ xe và những trường hợp không tuân thủ quy trình, quy định về việc sắp xếp bảo quản hành lý, các trường hợp lợi dụng trộm cắp tài sản của hành khách.
Anh Tuấn