Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

(NTO) Theo kết quả của Bộ Nội vụ công bố, kết quả cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 tỉnh ta xếp hạng 28/63, tăng 9 bậc so với năm 2013, nằm trong nhóm các tỉnh đạt điểm loại tốt. Nhân sự kiện này phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ chung quanh vấn đề trên.

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà
Giám đốc Sở Nội vụ

Phóng viên: Có được những kết quả trên, tỉnh ta đã tập trung triển khai các giải pháp nào?

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà: Ngày 5-9-2015 tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014 (PAR INDEX 2014) của 19 bộ, cơ quan ngang bộ, 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kết quả, tỉnh ta xếp hạng 28/63, tăng 9 bậc và tăng 4,98 điểm so với năm 2013; nằm trong nhóm các tỉnh đạt điểm loại tốt (trên 80 điểm).

Để đạt được thành quả nêu trên, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện công tác CCHC trên các lĩnh vực; trong đó tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và công tác chỉ đạo điều hành của UBND các cấp; đã xác định rõ công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC định kỳ hàng năm rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành phụ trách từng chỉ số thành phần trong Chỉ số cải CCHC của tỉnh. Đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” trên địa bàn tỉnh. Tăng cường rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phù hợp tránh chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ CB, CC, VC các cấp; chú trọng bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, vị trí việc làm; đẩy mạnh đào tạo chuẩn hóa đội ngũ CB, CC cấp xã; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ CB, CC, VC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị; thực hiện áp dụng Văn phòng điện tử tại 18/18 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 7/7 huyện, thành phố; triển khai 51 dịch vụ công mức độ 3 và 2 dịch vụ công mức độ 4 nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

 Cán bộ phường Mỹ Hương giải quyết thủ tục hành chí cho Người dân. Ảnh Văn Miên

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, Chỉ số CCHC năm 2014 của tỉnh ta đã có sự tiến bộ tương đối tích cực; đặc biệt là chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính và cải cách tổ chức bộ máy của tỉnh ta được Bộ Nội vụ thẩm định, đánh giá đạt điểm tối đa so với tiêu chí quy định.

Phóng viên: Để công tác CCHC đạt hiệu quả hơn nữa, theo đồng chí, trong thời gian tới cần tập trung những vấn đề nào?

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà: Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai đồng bộ một số giải pháp để đẩy mạnh công tác CCHC của tỉnh. Trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội dung, cách làm giữa cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các chương trình về công tác CCHC. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là bảo đảm tính khả thi khi ban hành văn bản. Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở các cấp, nhất là kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; quy định cụ thể chỉ tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính hằng năm đối với từng cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ CB, CC, VC...

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí.