Nắm vững thời cơ, vượt qua thách thức, chủ động, sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ công tác tư tưởng trong giai đoạn mới

Nguyễn Minh Trứ
Ủy viên Ban Thường vụ
Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy

Công tác tư tưởng có vai trò quan trọng hàng đầu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Nắm vững và đẩy mạnh hoạt động tư tưởng là nhân tố có ý nghĩa quyết định, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng.

Qua 5 năm (2010-2015) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII trong điều kiện thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen bởi tác động của tình hình thế giới, trong nước, diễn biến phức tạp trên Biển Đông, tình hình dịch bệnh, biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán diễn ra gay gắt ở tỉnh ta trong năm 2015,... Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội; quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Nền kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển khá, một số ngành, lĩnh vực phát triển nhanh và tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước, có bước chuyển dịch cơ cấu đúng hướng. Văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; chính trị ổn định. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng lên; vùng nông thôn, miền núi đã có bước cải thiện đáng kể. Những đổi thay, tiến bộ đó đã tạo niềm tin và động lực trong các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới của đất nước, từ đó huy động được nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Những thành tựu quan trọng đạt được là kết quả của ý chí, tinh thần và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, toàn dân trong tỉnh vượt khó, vươn lên với nhiều cách làm sáng tạo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực và quan trọng của công tác tư tưởng.

Nhiệm kỳ qua (2010-2015), các cấp ủy Đảng, Ban Tuyên giáo các cấp và đội ngũ thực thi nhiệm vụ công tác tư tưởng đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và đạt những kết quả tích cực. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng có những nét mới, chú trọng chất lượng truyền đạt của báo cáo viên, tuyên truyền viên; sát hợp tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Đặc biệt, năm 2014 Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp huyện và cấp tỉnh được tổ chức đã có thêm nhiều cách làm mới, kinh nghiệm quý tạo sức lan tỏa rộng, làm chuyển biến một bước căn bản chất lượng báo cáo, truyền đạt học tập Nghị quyết của Đảng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ở cơ sở, số lượng và chất lượng không ngừng nâng lên. Công tác báo chí, xuất bản, văn hóa- văn nghệ thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đổi mới nội dung, hình thức, sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị tư tưởng và tính nghệ thuật cao, phát hiện cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo Ninh Thuận (đưa vào hoạt động báo Ninh Thuận điện tử - NTO), Đài PTTH tỉnh (đã đưa lên vệ tinh Vinasat-1) luôn đổi mới nội dung, hình thức, thông tin nhanh, tăng số lượng phát hành, thời lượng phát sóng, phủ sóng diện rộng đến tất cả các vùng miền trong tỉnh; các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng phát huy hiệu quả góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Công tác giáo dục truyền thống được chú trọng triển khai thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, quê hương. Thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Đẩy mạnh nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống địa phương, Lịch sử ngành Tuyên giáo tỉnh Ninh Thuận (1930-2010). Đội ngũ cán bộ Tuyên giáo luôn nỗ lực rèn luyện, kiên trì vượt khó, bám sát nhiệm vụ chính trị, nắm chắc tình hình, tích cực, chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các hoạt động tư tưởng - văn hóa trọng tâm, có tính giáo dục thuyết phục trên đã giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức rõ thời cơ, thách thức của đất nước, tình hình khó khăn của tỉnh nhà, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, đề cao tinh thần cảnh giác, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc làm động lực phát triển. Đó là cơ sở làm ổn định tình hình chính trị, tăng cường thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng và sự đồng thuận của Nhân dân; tạo ra những phong trào thi đua yêu nước rộng khắp, với sự tham gia tự giác cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Với phương châm phải đi trước và hướng mạnh về cơ sở, công tác tư tưởng đã dần thấm sâu vào các lĩnh vực đời sống xã hội, trở thành yếu tố văn hóa, động lực tinh thần, cổ vũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Với những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, ngành Tuyên giáo tỉnh nhà rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là: Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Nắm chắc diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên, tâm trạng xã hội, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, qua đó kịp thời dự báo và định hướng tư tưởng. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống và đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong sản xuất, công tác ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, làm hạt nhân cho các phong trào thi đua yêu nước.

Bước vào chặng đường 5 năm tới, Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận triển khai thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh tỉnh nhà đã đạt được những thành tựu cơ bản và đang đứng trước những cơ hội mới, nhưng đồng thời vừa phải trực diện với không ít khó khăn, thách thức do những tác động phức tạp, mau lẹ, nhiều chiều của tình hình thế giới và những vấn đề đặt ra của đất nước khi ngày càng hội nhập sâu và đầy đủ hơn với quốc tế, khu vực trên tất cả các mặt, nhất là kinh tế. Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, ngành Tuyên giáo cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm có tính quyết định đến thành công trên mặt trận tư tưởng-văn hóa:

Trước hết, cùng với các Ban xây dựng Đảng, Ban Tuyên giáo các cấp tích cực thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, mà trước hết là vững mạnh về chính trị tư tưởng, thống nhất, đoàn kết cao trong Đảng. Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên cả về đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm trong công tác. Phải thật sự tường tận cuộc sống của dân, chăm lo lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Hai là, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII thành chương trình, kế hoạch hành động toàn khóa đảm bảo thiết thực, khả thi. Chủ động tham mưu tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, góp phần sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể đạt chất lượng cao.

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác Tuyên giáo theo hướng chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; luôn giữ vững mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. Tập trung xây dựng đời sống chính trị tinh thần, văn hóa trong sáng, lành mạnh, xây dựng con người Ninh Thuận giàu khát vọng vươn lên, có đủ trí tuệ đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới.

Bốn là, tập trung hướng mạnh công tác Tuyên giáo về cơ sở; tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến” về tư tưởng chính trị, sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Năm là, làm đa dạng và phong phú hơn các hoạt động văn hóa-văn nghệ đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của Nhân dân. Chú trọng nâng chất lượng thông tin, hoạt động các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh; phục vụ có hiệu quả yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và là diễn đàn định hướng dư luận, tạo sự tin cậy, đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân đối với quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đạt được vừa qua, ngành Tuyên giáo cùng toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tiếp tục kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng; đổi mới cách nghĩ, cách làm, sáng tạo và chủ động trong công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng, đóng góp tích cực, hiệu quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân trong tỉnh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như khát vọng cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.