Đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên đầu tiên

Trong đàm phán thương mại với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trên thế giới thì người đàm phán phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên đầu tiên.

Chiều 14-9 (giờ Việt Nam), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành hợp tác quốc tế về kinh tế đã tới thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, Thụy Sỹ.

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva là một trong những “tiền đồn” của Việt Nam về hội nhập kinh tế với thế giới, khi đại diện cho Nhà nước tham gia hợp tác, giải quyết các vấn đề về hợp tác thương mại, pháp luật và ngoại giao của nước ta với các quốc gia khác trên thế giới trực thuộc 23 tổ chức Quốc tế, mà Việt Nam là thành viên.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, Thụy Sỹ - Ảnh: VGP/Thành Chung

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Geneva Nguyễn Trung Thành cho biết phía Việt Nam luôn nỗ lực trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế, đặc biệt là tại Hội đồng Nhân quyền quốc tế, tham gia giải quyết tích cực các vướng mắc về tranh chấp thương mại giữa Việt Nam với các nước.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành khẳng định tập thể các cán bộ, nhân viên của Phái đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của Đảng, Nhà nước giao phó.

Trò chuyện với tập thể cán bộ, nhân viên của Phái đoàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, mở ra nhiều kênh đàm phán thương mại, đầu tư và đã mang lại kết quả bước đầu. Tuy nhiên, hội nhập sâu rộng và mạnh mẽ cũng đặt ra nhiều thách thức với nền kinh tế thị trường mới hình thành được 30 năm của nước ta.

“Từ luật pháp, phương thức quản trị, đàm phán và nhiều việc đều có khó khăn riêng, nhưng có một việc không thể bỏ qua, lơ là, là lợi ích quốc gia và lợi ích dân tộc phải được đặt lên hàng đầu. Đây là nội dung quan trọng trong tất cả các cuộc đàm phán, hợp tác của Việt Nam với thế giới và các quốc gia. Việc đàm phán phải làm sao để người ta hiểu được mình và mình cũng phải hiểu họ để khai thác tối đa lợi ích cho đất nước”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Phó Thủ tướng nêu: “Dù hội nhập như thế nào thì nội lực ở trong nước phải mạnh mẽ. Nếu nội lực không mạnh thì Việt Nam sẽ thua khi hội nhập với các nước. Do đó, làm công tác hội nhập nhưng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva cũng phải hướng tới những giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực cạnh tranh ở trong nước”.

Tối nay (giờ Việt Nam), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ có các buổi gặp và làm việc quan trọng tại Diễn đàn thương mại và phát triển Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và Trung tâm tư vấn Luật quốc tế của tổ chức thương mại này.

Nguồn www.chinhphu.vn