Công bố điều chỉnh quy hoạch địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

(NTO) Ngày 16-7, UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị Công bố điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận 1 và 2. Tham dự có đồng chí: Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Đại; Bùi Nhật Quang; đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện Ninh Hải, Thuận Nam và đông đảo người dân trong vùng dự án.

 
Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;
Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.
 
 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
 

Tại hội nghị, đại diện Viện Năng lượng (đơn vị tư vấn) giới thiệu những nội dung cơ bản về quy hoạch; Sở Xây dựng công bố Quyết định của Bộ Công Thương về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2. Theo đó, Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 được quy hoạch tại thôn Vĩnh Trường (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam). So với mặt bằng cũ được phê duyệt năm 2010, mặt bằng mới được mở rộng về phía Tây Nam và lùi sâu vào phía đất liền khoảng 400m. Quy mô công suất của Nhà máy có 4 tổ máy, với gam công suất mỗi tổ máy từ 1.000 – 1.200MW. Cao trình san nền nhà máy dự kiến +12m.

Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 được quy hoạch tại thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải). So với mặt bằng cũ được phê duyệt năm 2010, mặt bằng mới được mở rộng về phía Tây Nam và lùi sâu vào đất liền khoảng từ 285 - 395m. Quy mô công suất của Nhà máy có 4 tổ máy, với gam công suất mỗi tổ máy từ 1.000 – 1.200MW. Cao trình san nền nhà máy dự kiến +15m.

Cả 2 Nhà máy ĐHN 1 và 2 đều được chia làm 2 giai đoạn để thi công. Trước mắt, từ nay đến năm 2018, Dự án tập trung hoàn thành công tác thi công xây dựng các hạng mục thành phần thuộc dự án di dân, tái định cư để tổ chức bàn giao các công trình đưa vào sử dụng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao tinh thần sẵn sàng nhường đất xây dựng Nhà máy ĐHN của bà con nhân dân trong vùng dự án. Đồng thời yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí, Mặt trận các cấp, cùng đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp công khai, đầy đủ thông tin nơi đặt vị trí xây dựng các nhà máy để nhân dân địa phương và trong vùng quy hoạch hiểu rõ, hiểu đúng việc điều chỉnh quy hoạch là nhằm đảm bảo yêu cầu an toàn cao nhất cho dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (chủ đầu tư), trên cơ sở đã thông qua việc lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và khảo sát kỹ của các đơn vị tư vấn.

Ông Nguyễn Cường Lâm

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và 2 được Quốc hội thông qua tại Quyết định 41, khóa XI năm 2009. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh Ninh Thuận. Để đảm bảo an toàn cao nhất cho công trình, trên cơ sở kết quả khảo sát kỹ lưỡng về địa hình, địa chất, tính toán động đất, sóng thần…, các đơn vị tư vấn đã đề xuất dịch chuyển khu vực chính của 2 Nhà máy về phía Tây Nam khoảng 300 – 400m, đồng thời nâng cao trình Nhà máy 1 lên 12 m và Nhà máy 2 lên 15m. Thay mặt chủ đầu tư, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc phối hợp và tạo điều kiện để các đơn vị tư vấn hoàn thành tốt việc khảo sát phục vụ công tác quy hoạch; cảm ơn Nhân dân trong vùng dự án đã ủng hộ chủ trương và tạo điều kiện giúp dự án sớm được triển khai.

Ông Lê Tuấn Phong

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương):

Với phương châm không để Nhân dân vùng dự án thiệt thòi, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ thường xuyên về gặp mặt, vận động Nhân dân, đồng thời đề nghị đơn vị chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương cần có những giải pháp thiết thực giúp người dân khi về nơi ở mới phải có cuộc sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống cũ. Đặc biệt, để dự án triển khai theo kế hoạch đề ra, hiện nay chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương đã khảo sát thực tế, lên phương án giải toả đền bù cho Nhân dân; thành lập khu tái định cư thích hợp với cuộc sống của bà con. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng có hướng ưu tiên đưa con em của người dân vùng dự án đi đào tạo chuyên môn về phục vụ khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Hùng

Chủ tịch UBND xã Phước Dinh (Thuận Nam):

Phước Dinh là xã anh hùng, phải chịu không ít mất mát trong hai cuộc kháng chiến, giờ đây phải nhường đất, dời làng nơi mình “chôn nhau cắt rốn” để thực hiện dự án ĐHN, nên lúc đầu rất nhiều người dân không thuận. Tuy nhiên, qua đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là từ khi tổ chức cho các bậc lão thành và những người có uy tín trong xã, trong thôn đi tham quan lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt, Nhà máy ĐHN của Nhật Bản, tận tai nghe, mắt thấy họ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, góp phần quan trọng đả thông tư tưởng cho bà con. Nhờ vậy mà bây giờ Nhân dân trong xã đã hoàn toàn nhất trí với chủ trương xây dựng nhà máy, sẵn sàng vì lợi ích quốc gia.

Ông Trần Văn Nam

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải (Ninh Hải):

Thực hiện dự án di dân, tái định cư phục vụ Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2, thôn Thái An có 811 hộ/2.877 nhân khẩu phải di dời. Qua tuyên truyền, vận động, đến nay những băn khoăn của người dân đã được giải tỏa, mọi người sẵn sàng hy sinh nhường đất cho xây dựng công trình mang tầm quốc gia. Cán bộ và Nhân dân địa phương mong các cấp chính quyền khi chọn địa điểm dời làng cần chú trọng việc định cư gắn với định cạnh thuận lợi. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho lao động địa phương và xây dựng một số cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học, công trình phục vụ dân sinh, để đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân trên vùng đất mới.

Ông Võ Văn Sơn

Thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam):

Trước đây, khi mới nghe việc xây dựng Nhà máy ĐHN, bà con địa phương bàn tán xôn xao nhiều lắm. Từ chỗ lo lắng do còn thiếu thông tin, giờ đây sau khi được lãnh đạo địa phương và Ban Quản lý Dự án Nhà máy ĐHN tổ chức các buổi hội thảo, thuyết trình, giải thích, người dân đã hiểu thông, biết nhà máy sẽ làm ra điện, phục vụ lợi ích quốc gia, phát triển kinh tế, mọi người ai cũng đồng thuận nhất trí di dời khỏi mảnh đất thân yêu từ bao đời nay. Mong sao khi về ở khu tái định cư mới, bà con chúng tôi được tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.

Ông Võ Văn Bảy

Thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải):

Lúc trước, khi mới nghe Chính phủ có chủ trương xây dựng Nhà máy ĐHN số 2 tại địa phương, tôi cũng như nhiều người dân trong thôn rất băn khoăn, nghi ngại về sự an toàn trong quá trình hoạt động của nhà máy. Nhưng sau khi được các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin đầy đủ mới thấy việc xây dựng Nhà máy không những mang lại lợi ích cho đất nước mà trong đó còn có lợi cho cả Nhân dân địa phương nữa. Nay chủ đầu tư tiếp tục tổ chức hội nghị, công khai thông tin địa điểm xây dựng Nhà máy và điều chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật rõ ràng, bản thân tôi cũng như các hộ dân trong vùng sẵn sàng chấp thuận dời đến nơi ở mới sinh sống, sản xuất khi tỉnh có yêu cầu.