Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX: Tập trung chất vấn các vấn đề nông nghiệp, nông thôn, môi trường, an toàn giao thông

(NTO) Tiếp tục kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX, sáng ngày 15-7, tại nghị trường đã diễn ra phiên chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm, liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, quản lý đất đai, môi trường và an toàn giao thông. Trả lời chất vấn của lãnh đạo của các ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường về các vấn đề liên quan được đánh giá chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Ngay giờ đầu phiên chất vấn các đại biểu HĐND tỉnh đã nhiều câu hỏi chất vấn chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về xây dựng hạ tầng nông thôn, hệ thống kênh mương nội đồng được đầu tư rất lớn nhưng một số nơi vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu sản xuất? Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở NN &PTNN, cho biết: Trong giai đoạn 2011-2014, UBND tỉnh đã huy động các nguồn vốn trên 294 tỷ đồng để triển khai thực hiện 9 công trình phòng chống thiên tai; kiên cố hóa trên 200,75 km kênh mương. Đã tiến hành nạo vét cảng cá Đông Hải, Cà Ná. Hiện nay, UBND tỉnh đã cho chủ trương tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 đối với cảng cá Đông Hải; trong quý II-2015 sẽ khởi công dự án bến cá Mỹ Tân và Khu neo đậu, tránh trú bão Đông Hải. Tuy nhiên còn một số công trình kiên cố hóa kênh mương chưa triển khai do thiếu nguồn vốn đầu tư, ngành sẽ tham mưu với UBND tỉnh đưa vào kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2015-2020.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp chất vấn.

Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy  và các đại biểu
tham dự phiên họp chất vất.

Về công tác chống hạn và sử dụng nguồn vốn chống hạn của Trung ương. Trả lời về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đức Thu khẳng định: Từ đầu năm đến nay, hạn hán trên địa bàn tỉnh ta diễn ra gay gắt trên diện rộng đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đời sống của Nhân dân. Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của tỉnh trong việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống hạn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp… Về nguồn vốn chống hạn của Trung ương, tỉnh đã phân bổ kịp thời, tập trung chủ yếu để chuyên chở nước sinh hoạt cho Nhân dân, tiền điện, bơm chống hạn; đầu tư khẩn cấp nâng cấp một số công trình nước sinh hoạt; mua thức ăn hỗn hợp cho gia súc; hỗ trợ thiệt hại chăn nuôi, cây trồng; nạo vét kênh mương, giếng, ao nước;… Với những giải pháp trên, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra cho công tác chống hạn, không để dân đói, không để dân thiếu nước sinh hoạt, không để phát sinh dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Về vấn đề môi trường, nhiều đại biểu đưa ra ý kiến thực hiện Đề án “Xây dựng Ninh Thuận xanh, sạch, đẹp” nhưng tình trạng xả rác thải bừa bãi vẫn xảy ra ở các vùng nông thôn, khu du lịch biển; nhiều nhà máy chưa quan tâm đến xử lý nước thải …Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Trong thời gian qua, các các huyện, thành phố đã triển khai nhiều mô hình thu gom rác thác mang lại hiệu quả cao; sở đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai xây dựng nhiều mô hình xử lý rác thải ở cơ sở khu dông dân cư, khu du lịch, vùng nông thôn nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Đối với Nhà máy chế biến tôm Thông Thuận số 2 xả nước thải ra môi trường; Nhà máy sản xuất Khăn bông Quảng Phú trong quá trình sản xuất có phát sinh mùi hôi ảnh hưởng khu vực xung quanh, ngành đã tiến hành kiểm tra và hướng dẫn các doanh nghiệp giải pháp khắc phục. Về tiến độ cấp Giấy CNQSDĐ tại các địa phương trong tỉnh thời gian qua rất chậm. Theo giải trình, đến 30-6-2015, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho 1.139 tổ chức/2.605 vị trí/173.636 ha đạt 100%; cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình và cá nhân là 53.979 ha/55.054 ha, đạt 98% diện tích đất phải cấp giấy và đất ở đã cấp 4.490 ha/4.660 ha, đạt 96,35% diện tích đất phải cấp giấy. Vướng mắc hiện nay là công tác họp xét duyệt hồ sơ ở cấp xã rất chậm, chưa có biện pháp xử lý đối các hộ có đất đất xâm canh trong việc kê khai đăng ký. Cán bộ địa chính ở một số xã yếu về chuyên môn nghiệp vụ, thiếu trách nhiệm trong công tác vận động tuyên truyền kê khai đăng ký; một số UBND xã chỉ đạo chưa quyết liệt trong công tác cấp giấy chứng nhận. Về quản lý nguồn nước ngầm, từ năm 2013-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 10 đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước đối với 26 doanh nghiệp, trong đó có 7 doanh nghiệp khai thác nước dưới đất không xin cấp phép. Qua kiểm tra, sở đã kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác nước dưới đất và các doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành và lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác nước dưới đất theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời chất vấn.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
 
Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn.
 

Về vấn đề an toàn giao thông trên tuyến QL 1A và đường ven biển, đồng chí Võ Đức Triều, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, giải trình: Đề nghị mở dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1, tại vị trí đấu nối tỉnh lộ 709 (từ QL1 đi Phước Ninh, Nhị Hà, Phước Hà) để thuận tiện cho việc tham gia giao thông của Nhân dân là rất chính đáng. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án An toàn giao thông và nhà thầu thi công tháo dỡ đoạn dải phân cách trên. Bộ đã ghi nhận và chỉ đạo Cục quản lý xây dựng bộ Giao thông chủ trì kiểm tra thực tế và đề xuất Bộ Giao thông vận tải giải quyết trên tinh thần đồng thuận với địa phương nhưng cũng phải chú ý tránh cắt nát giải phân cách gây mất an toàn giao thông. Tình trạng không có đèn đường vào ban đêm tại khu vực cầu Lương Cách trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn thôn Lương Cách, xã Hộ Hải Ninh Hải. Bộ Giao thông vận tải cho biết, đoạn tuyến đường trên được mở rộng về hướng Tây nên tim tuyến có dịch chuyển, vì vậy hiện nay điện chiếu sáng đã cắt dây để di dời nên không thể mở điện thắp sáng được. Để đảm bảo an toàn vào ban đêm nhà thầu thi công đã lắp đặt đèn báo hiệu hai đầu cầu để cảnh giới cho người và phương tiện tham gia giao thông được biết và khi dự án hoàn thành sẽ có đèn chiếu sáng trên dải phân cách mới của cầu Lương Cách. Đường ven biển, một số nơi chưa lắp hệ thống đèn giao thông và biển báo giao thông. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý các dự án giao thông và phòng chức năng cùng tư vấn rà soát bổ sung biển báo tốc độ nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển.

Về cấm xe ba gác máy, xe độ chế tham gia giao thông nhưng một số phương tiện này vẫn lưu thông, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao? Theo giải trình của Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Trung ương về việc tiếp tục thực hiện quản lý xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện. Các huyện, thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thống kê số lượng xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông; tiến hành các thủ tục thẩm định và ra quyết định hỗ trợ thay thế các xe nêu trên. Đã hỗ trợ cho 828 phương tiện tham gia giao thông thuộc diện bị đình chỉ trên địa bàn tỉnh, với kinh phí hỗ trợ chuyển đổi nghề và mua xe là 4.276 triệu đồng. Tuy nhiên do mức hỗ trợ của Nhà nước thấp, chủ phương tiện còn khó khăn khi chuyển đổi nghề hoặc mua xe mới nên một số ít xe cơ giới ba bánh không có đăng ký biển số, hoặc có biển số giả vẫn còn tham gia giao thông. Một số trường hợp sau khi nhận tiền hỗ trợ vẫn tiếp tục tham gia giao thông và chấp nhận bị tịch thu phương tiện trong trường hợp Cảnh sát giao thông bắt giữ. Trong thời gian tới, sở tăng cường phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ phương tiện chấp hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh đã đưa ra những nội dung chất vấn sát thực tế, được nhiều cử tri quan tâm. Lãnh đạo các ngành đã có sự chuẩn bị nội dung trả trả lời chất vấn kỹ lưỡng, bám sát ý kiến của cử tri để trả lời các thông tin yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên một số câu hỏi chưa đáp ứng được yêu cầu về trách nhiệm sắp tới của các ngành trong công tác tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh khắc phục và triển khai thực hiện. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu và báo cáo lại cho cử tri biết.