Ý kiến kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX

(NTO) Từ ngày 22 đến 30-6-2015, các tổ Đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp lần thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX. Tại các buổi tiếp xúc với cử tri trong tỉnh, cùng với việc thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp lần thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX; trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 12; các đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội. Trong đó nổi lên một số kiến nghị như sau:

Về lĩnh vực kinh tế: Trước những khó khăn do nắng hạn kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, liên quan trực tiếp là các hộ nông dân. Cử tri đề nghị ngành Ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ vay cho các hộ nông dân bị ảnh hưởng do nắng hạn, để góp phần giảm bớt khó khăn; đồng thời đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền các cấp kịp thời hỗ trợ giống sản xuất cho người dân bị thiệt hại do hạn hán để bà con tiếp tục sản xuất trong thời gian tới. Bên cạnh những giải pháp khắc phục hạn hán trước mắt, đề nghị tỉnh cần có những giải pháp lâu dài và bền vững hơn trong sản xuất và đời sống nhằm thích ứng với tình hình khô hạn như tỉnh ta.

Cử tri một số xã miền núi đề nghị ngành chức năng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét chuyển đổi một số diện tích đất lâm nghiệp có khả năng sản xuất nông nghiệp cấp cho nông dân đang thiếu đất sản xuất để ổn định cuộc sống, nhất là số diện tích mà bà con đã sản xuất ổn định lâu năm nhưng không được công nhận là đất nông nghiệp (xã Ma Nới, Hoà Sơn, thuộc huyện Ninh Sơn và 1 số xã của huyện Bác Ái). Sớm hoàn thiện việc đầu tư hỗ trợ Dự án Khu di dân tái định cư Lập Lá (xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn) để bà con có cuộc sống ổn định.

Cử tri và Nhân dân trong tỉnh rất đồng tình và tích cực hưởng ứng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhưng chương trình này cũng còn những khó khăn, nhất là huy động nguồn lực của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đề nghị các cấp chính quyền cần quan tâm hỗ trợ để các vùng khó khăn sớm đạt các tiêu chí về nông thôn mới; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong quá trình thực hiện.

Cử tri các xã ven biển đề nghị các ngành chức năng sớm giải quyết những vướng mắc trong việc giải ngân vốn vay ưu đãi đóng mới tàu thuyền theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ.

Về môi trường, y tế, giáo dục: Cử tri đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc đảm bảo môi trường đối với các nhà máy sản xuất, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Nhà máy Sản xuất thủy sản Thông Thuận, Nhà máy Chế biến tinh bột mỳ, Nhà máy Rau câu Sơn Hải, Nhà máy Dệt Quảng Phú, Cơ sở nấu thép, mạ kẽm Thành Hải…; đồng thời tăng cường kiểm tra xử lý môi trường biển khu vực Bình Sơn- Ninh Chử, các khu du lịch biển khác; việc khai thác vận chuyển đá, cát ở tuyến sông Dinh, Đèo Cậu (Ninh Sơn), một số trang trại nuôi heo quy mô lớn ở Ninh Sơn, Bác Ái.

Các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng nước cung cấp cho các vùng dân cư ở 2 huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Có kế hoạch khảo sát để sớm lắp đặt hệ thống nước sạch cho một số vùng đã có hệ thống nước máy nhưng Nhân dân chưa được sử dụng như: Khu vực Đông-Mỹ-Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), các xã Phước Diêm, Cà Ná (Thuận Nam) và thôn Lương Tri (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn).

Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) năm 2014 còn một số bất cập, như việc bắt buộc mua thẻ BHYT đối với tất cả các thành viên trong hộ gia đình là chưa phù hợp, phải chứng minh sự tham gia BHYT của từng thành viên trong hộ gia đình là rất khó cho những gia đình có nhiều người đi làm ăn xa. Đề nghị tỉnh kiến nghị Trung ương nghiên cứu sửa đổi để tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia được thuận lợi hơn và điều chỉnh chế độ, chính sách BHYT đối với người bệnh là nạn nhân chất độc da cam khi bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học nhưng chưa có việc làm, gây lãng phí về nguồn nhân lực được đào tạo. Các cấp, các ngành nghiên cứu xem xét để có những giải pháp hữu hiệu hơn trong vấn đề giải quyết việc làm cho lực lượng này…

Về phát triển hạ tầng, giao thông đô thị: Cử tri và nhân dân phường Mỹ Hải kiến nghị, hiện nay, trên địa bàn phường còn nhiều dự án quy hoạch đã lâu nhưng chưa được triển khai thực hiện, cụ thể như: Dự án khu C, Khu Đông Nam đường 16 Tháng 4, khu D2, D7 (đường Yên Ninh–Nhà bảo tàng–Cục Thống kê); Khu dân cư hai bên đường Hải Thượng Lãn Ông. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát lại tất cả các dự án đã quy hoạch ở địa phương để có kế hoạch sớm thực hiện hoặc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch để người dân biết và thuận lợi trong việc sử dụng đất hoặc cải tạo, sửa chữa, xây cất nhà ở. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, nhất là việc quản lý đất 2 bên các tuyến đường trọng điểm, như: Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Chinh, Hải Thượng Lãn Ông, tuyến đường ven biển…; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm xây dựng trái phép.