Lưu ý khi đi rút tiền tại ATM để tránh bị nuốt thẻ, nuốt tiền

Thi thoảng bạn sẽ gặp phải một vài sự cố rút tiền như: bị trừ tiền trong tài khoản mà máy ATM không nhả tiền, giao dịch xong thẻ ATM vẫn nằm trong máy, sai lệch giữa số tiền rút và số tiền bị trừ trên hóa đơn... Để tránh những rắc rối đó, bạn cần lưu ý những việc sau đây:

 - Kiểm đếm tiền, lấy hóa đơn ngay sau giao dịch: Tránh trường hợp máy trả thiếu tiền, máy nuốt tiền. Dù rút nhiều hay ít, vẫn nên chọn in biên lai/in hóa đơn vì đây là tờ đơn đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, bạn chỉ việc cầm tờ đơn đến ngân hàng phát hành thẻ, để họ tiến hành tra cứu.

- Luôn nhận thẻ trước rồi cất vào ví cho chắc ăn: Phòng trường hợp mất thẻ, bạn nên lấy thẻ trước khi lấy tiền. Hiện nay đa số các cây ATM đều nhả thẻ trước, kế đến mới nhả tiền.

- Khi đi rút tiền, nếu chờ lâu mà máy ATM chưa nhả tiền, nhả thẻ: Bạn nên kiên nhẫn chờ thông báo kết quả trên màn hình ATM và chỉ rời khỏi máy ATM khi biết tình trạng giao dịch và màn hình ATM trở lại trạng thái bình thường.

- Nếu bị nuốt thẻ: Bạn có thể dùng chứng minh nhân dân đến ngân hàng rút tiền tại quầy, không phải chờ đợi đến khi nhận được thẻ.

- Bảo mật và tuyệt đối, không tiết lộ số PIN: Khi muốn rút tiền từ các máy ATM thì phải sử dụng số PIN, đây là mã số bí mật và chỉ riêng bạn biết. Bạn không nên tiết lộ mã số PIN; Thay đổi mã số PIN càng sớm càng tốt khi nghi ngờ có người biết số PIN của mình; Không đặt mã số PIN theo các con số quen thuộc như: số CMND, ngày sinh... để tránh để cho người khác nhìn thấy số PIN khi giao dịch tại máy ATM.

- Nên đăng kí SMS Banking: SMS Banking được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Đăng ký dịch vụ này tại ngân hàng phát hành, khách hàng sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản của mình. Qua đó khách hàng có thể đảm bảo giao dịch thành công; Phát hiện ngay những giao dịch bất thường: sai lệch số tiền, giao dịch không do mình thực hiện,...

- Trường hợp bị nuốt tiền hoặc có vấn đề cần khiếu nại: Gọi điện thoại ngay cho tổng tài (có số điện thoại luôn hiển thị trên cột ATM) để thông báo rằng bạn đang gặp trục trặc tại cây ATM đó. Kế đến, hãy ra ngân hàng nơi bạn làm thẻ ATM để khiếu nại. Họ sẽ giải quyết cho bạn.

Nguồn: Webtretho.com