Ninh Hải phát huy lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế biển

(NTO) Huyện Ninh Hải có bờ biển dài khoảng 54km, có vùng nước sâu trung bình từ 0,8-1m, độ mặn trung bình 25-30‰ nên có nguồn lợi thủy sản tương đối phong phú, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế thủy sản. Bên cạnh đó, với địa hình vừa có núi, vừa có biển, lại có cảng biển, khu đóng tàu, hoạt động sản xuất muối nên được coi là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Đặc biệt, với các cảnh quan đẹp như bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử, vịnh Vĩnh Hy, Vườn Quốc gia Núi Chúa… Ninh Hải có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển.

Để phát huy lợi thế sẵn có, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, bao gồm du lịch biển và khai thác, nuôi trồng thủy sản. Những năm qua, Ninh Hải đã quy hoạch mở rộng các khu du lịch hiện có, đồng thời cùng với tỉnh xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng thêm các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn lớn, tiêu biểu là Khu du lịch Nam Núi Chúa đạt tiêu chuẩn 5 sao và 2 cơ sở lưu trú có phòng ngủ đạt tiêu chuẩn 4 sao. Gần đây, Ninh Hải còn tập trung quy hoạch, xây dựng 2 khu du lịch, dịch vụ Vĩnh Hy, Ninh Chử-Đầm Nại nhằm khai thác, phát triển đa dạng các loại hình và sản phẩm du lịch... Hằng năm, thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Với việc thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, tính đến năm 2015, lượt du khách đến Ninh Hải tham quan, nghỉ dưỡng đã tăng 10 lần so với năm 2010, doanh thu du lịch tăng 60,7%, tạo việc làm cho 1.200 lao động.

 
Ngư dân xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) được mùa cá thu.Ảnh: Thanh Long

Trong lĩnh vực kinh tế thủy sản, Ninh Hải đẩy mạnh khai thác, nuôi trồng đạt hiệu quả. Toàn huyện hiện có 1.034 tàu thuyền các loại, với tổng công suất 62.133CV, bình quân 60,1CV/chiếc, đã tăng 16,66CV/chiếc so với năm 2013, riêng tàu thuyền công suất trên 90CV trở lên có xu hướng phát triển nhanh, được trang bị các phương tiện, máy móc hiện đại rất thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản xa bờ, dài ngày. Đáng chú ý trong lĩnh vực này là đã hình thành một số cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá và tiêu thụ sản phẩm như: Phân xưởng đóng, sửa tàu thuyền tại Khánh Hội (Tri Hải), trạm xăng dầu, cơ sở sản xuất nước đá, các đại lý kinh doanh thuốc thú y thủy sản, các cơ sở thu mua và sơ chế sản phẩm thủy sản… Các cơ sở tiêu thụ sản phẩm thủy sản được hình thành đã tích cực góp phần vào sự phát triển nghề cá.

Về nuôi trồng thủy sản, Ninh Hải có 800ha mặt nước Đầm Nại rất thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản và hướng đến du lịch sinh thái. Tính đến nay, Ninh Hải phát triển ổn định 500ha diện tích nuôi trồng thủy sản và có trên 100 cơ sở sản xuất tôm post (sản lượng tôm giống xuất trong năm nay ước đạt 4 tỷ post). Ngoài ra, Ninh Hải còn phát triển đồng muối diêm dân với diện tích 621ha, tập trung chủ yếu ở khu vực đầm Vua, Khánh Hải, Tri Hải với sản lượng khai thác hằng năm đạt 100.000-120.000 tấn, tăng thu nhập cho người dân và giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động. Các mô hình nuôi ốc hương, nuôi rong sụn, chế biến hải sản... đã thu hút được hàng trăm lao động địa phương và đem lại thu nhập đáng kể cho hàng chục hộ gia đình. Nhờ những thuận lợi này đã góp phần đưa kinh tế-xã hội của huyện Ninh Hải ngày càng đi lên.

Để tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, theo quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, Ninh Hải sẽ đầu tư cải thiện về điều kiện hạ tầng giao thông. Vừa qua, được Nhà nước đầu tư mở rộng và nâng cấp tuyến đường ven biển Bình Tiên-Ninh Chử, Ninh Hải đã tạo kết nối cao giữa các khu du lịch với các trục quốc lộ, kết nối các khu du lịch biển với Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Đặc biệt, trong hướng đột phá mới, UBND tỉnh chấp thuận mở rộng và nâng cấp Cảng Hàng hóa Ninh Chử với công suất 10.000 tấn, Ninh Hải đã có tiền đề thuận lợi thúc đẩy ngành vận tải biển phát triển. Về thủy sản, Ninh Hải định hướng phát triển cả khai thác, nuôi trồng, chế biến và hậu cần nghề cá, gắn với phát triển du lịch biển và công nghiệp chế biến xuất khẩu; tăng cường đầu tư đóng mới và cải hoán tàu thuyền thay thế dần các phương tiện khai thác có công suất nhỏ, đánh bắt ven bờ.

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết: Tạo động lực phát triển kinh tế biển gắn với phát triển dịch vụ du lịch là nhiệm vụ ưu tiên trong những năm tới của Ninh Hải. Theo đó, trên lĩnh vực kinh tế biển, sẽ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, đi đôi với nâng cao chất lượng, dịch vụ ở các cảng, bến cá để phát triển nghề cá và nuôi trồng thủy sản bền vững. Đối với du lịch biển, sẽ tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có sức cạnh tranh cao, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh địa phương nhằm thu hút du khách và tăng hiệu quả kinh doanh du lịch.